Lễ hội ném Còn 3 nước Việt Nam-Lào-Trung Quốc
Cập nhật: 26/09/2013
Ngày 25/9, thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) tổ chức họp báo, công bố chính thức chương trình, kế hoạch tổ chức Lễ hội ném Còn 3 nước Việt Nam-Lào-Trung Quốc, dự kiến từ ngày 25-27/10/2013.
Theo kế hoạch đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên phê duyệt, Lễ hội ném Còn ba nước Việt-Lào-Trung sẽ được tổ chức tại các địa điểm là Quảng trường và Trung tâm hội nghị văn hóa tỉnh, Nhà thi đấu đa năng tỉnh và Quảng trường thành phố Điện Biên Phủ trong các ngày từ 25-27/10.

Các đơn vị tham gia gồm Đoàn lãnh đạo cấp cao của hai huyện Giang Thành và Kim Bình, đoàn diễn viên, vận động viên của huyện Giang Thành (tỉnh Vân Nam-Trung Quốc) với số lượng không quá 85 người; Đoàn lãnh đạo cấp cao của hai huyện Nhọt U và Mường Khoa, diễn viên, vận động viên của huyện Nhọt U (tỉnh Phong Sa Lỳ-Lào) với số lượng từ 50-60 người; Đoàn đại biểu, diễn viên, vận động viên của huyện Mường Tè (tỉnh Lai Châu), thành phố Điện Biên Phủ, huyện Mường Nhé và huyện Điện Biên.

Các đơn vị khách mời gồm một số huyện, thị xã, thành phố của các tỉnh bạn kết nghĩa với thành phố Điện Biên Phủ và đại biểu một số đô thị trong cả nước là thành viên Hiệp hội đô thị Việt Nam. Tổng số lượng người tham gia khoảng 1.500 người.

Lễ hội ném Còn Việt-Lào-Trung gồm các nội dung chính là biểu diễn văn nghệ, giao lưu văn hoá của các đơn vị tham gia thuộc hai tỉnh Điện Biên, Lai Châu và Giang Thành (Trung Quốc), Nhọt U (Lào) trong đêm khai mạc; Thi đấu ném Còn (kiểu Việt Nam ) cùng các môn thể thao khác là quần vợt, bắn nỏ, tù lu, đẩy gậy, cùng các môn vui chơi giải trí như nhảy bao bố, bịt mắt đập chiêng, kéo co.... Đồng thời, lễ hội còn tổ chức một số hoạt động văn hoá đặc sắc khác như thi người đẹp với trang phục dân tộc của ba nước Việt-Lào-Trung; Thi ẩm thực vào các buổi tối trong những ngày diễn ra lễ hội; Hội chợ thương mại để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hàng tiêu dùng của Việt Nam phục vụ lễ hội...

Theo ông Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Điện Biên Phủ-Trưởng Tiểu Ban tổ chức lễ hội thì đây là lần đầu tiên, thành phố Điện Biên Phủ đăng cai tổ chức lễ hội này và là lễ hội được tổ chức lần thứ ba trong khu vực. Lễ hội lần thứ nhất và lần thứ hai được tổ chức ở huyện Giang Thành (tỉnh Vân Nam-Trung Quốc).

Tỉnh Điện Biên có huyện Mường Nhé nằm ở khu vực ngã ba biên giới, tiếp giáp với huyện Nhọt U của Lào và huyện Giang Thành của Trung Quốc. Cùng nằm trên vị trí này là huyện Mường Tè của tỉnh Lai Châu. Do đặc điểm chung của khu vực này là ảnh hưởng nền văn hoá của dân tộc Thái trên cả ba quốc gia, trong đó tiêu biểu là môn thể thao ném Còn, nên các địa phương của cả ba quốc gia đã thống nhất hàng năm tổ chức lễ hội này lần lượt tại các địa phương của ba nước. Trong hai lễ hội trước, do tổ chức ở nước bạn, nên hình thức ném Còn theo kiểu của Trung Quốc và Lào là ném qua khung hình tam giác. Lễ hội này tổ chức tại Điện Biên, nên hình thức ném Còn theo kiểu của Việt Nam là ném qua khung hình tròn.

Được biết kinh phí tổ chức dự kiến khoảng 3 tỷ đồng, lấy từ nguồn kinh phí của thành phố Điện Biên Phủ và vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp theo hình thức xã hội hóa.

Thành phố Điện Biên Phủ đã bắt đầu công tác chuẩn bị cho lễ hội ném Còn Việt-Lào-Trung từ tháng 3/2013, dự kiến sẽ hoàn thành công tác chuẩn bị chậm nhất vào ngày 23/10.
Vietnam+