Tăng cường các hoạt động quảng bá Đờn ca tài tử
Cập nhật: 10/10/2013
Chiều ngày 8/10, Cục công tác phía Nam (Bộ VHTTDL) phối hợp với Sở VHTTDL tỉnh Bến Tre đã tổ chức họp báo công bố kế hoạch tổ chức các hoạt động, sự kiện liên quan đến Đờn ca tài tử nhằm nâng cao đời sống văn hóa cộng đồng.
Theo đó, trong các ngày từ 11 - 12/10, tại TP. Bến Tre (tỉnh Bến Tre) sẽ diễn ra một số hoạt động liên quan đến Đờn ca tài tử - Di sản đang được đệ trình lên UNESCO đưa vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Cụ thể, ngày 11/10 sẽ diễn ra các chương trình giao lưu, biểu diễn nghệ thuật Đờn ca tài tử của 5 – 7 đội (nhóm) Đờn ca tài tử tiêu biểu của khu vực Nam Bộ; từ ngày 11 – 12/10 sẽ trưng bày giới thiệu hình ảnh, video clip các mô hình đội (nhóm) Đờn ca tài tử hoạt động có hiệu quả cao trong việc nâng cao đời sống văn hóa cộng đồng.

Đặc biệt, sáng ngày 12/10 sẽ diễn ra Hội thảo với chủ đề “Đờn ca tài tử với việc nâng cao đời sống văn hóa cộng đồng”. Hội thảo sẽ quy tụ khoảng 150 đại biểu bao gồm lãnh đạo Bộ VHTTDL, một số bộ, ngành liên quan, các học giả, các văn nghệ sĩ, lãnh đạo 22 Trung tâm Văn hóa và Sở VHTTDL các tỉnh phía Nam…

Tại buổi họp báo, ông Huỳnh Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Bến Tre cho rằng, mặc dù không phải là cái nôi của Đờn ca tài tử nhưng thời gian gần đây, hoạt động của loại hình âm nhạc này ở Bến Tre phát triển khá mạnh và trở thành một trong các hoạt động quan trọng trong các lễ hội văn hóa của tỉnh.

Ông Nguyễn Hùng Khu, đại diện Cục công tác phía Nam - đơn vị được Bộ VHTTDL giao phối hợp tổ chức sự kiện cho biết, hoạt động tại Bến Tre lần này là một trong các nội dung nằm trong lộ trình Việt Nam cam kết với UNESCO trong việc giữ gìn, phát huy Đờn ca tài tử.

Dự kiến, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Huỳnh Vĩnh Ái sẽ chủ trì Hội thảo “Đờn ca tài tử với việc nâng cao đời sống văn hóa cộng đồng”.
Báo Tổ quốc