Ðắk Nông thúc đẩy các hoạt động du lịch hưởng ứng Năm du lịch Quốc gia 2014 Tây Nguyên – Đà Lạt
Cập nhật: 13/12/2013
Hưởng ứng Năm du lịch Quốc gia 2014 Tây Nguyên – Đà Lạt với chủ đề “Đại ngàn Tây Nguyên” diễn ra ở 5 tỉnh Tây Nguyên, tỉnh ta cũng đang triển khai nhiều hoạt động để thúc đẩy các hoạt động du lịch, có sự gắn kết với du lịch toàn vùng.

Tiềm năng về du lịch

Nằm phía Nam Tây Nguyên, Đắk Nông có khí hậu trong lành, ôn hòa và mát mẻ, đặc trưng của vùng cao miền nhiệt đới gió mùa. Nguồn tài nguyên du lịch phong phú và đa dạng, với khoảng 16 thác nước xen kẽ trong những khu rừng đặc dụng, trong đó có nhiều thác nước đẹp đã và đang được đầu tư khai thác du lịch như: thác Đray Sáp, Gia Long, Trinh Nữ, Đắk G’lun, Lưu Ly, Đray Nur…; hồ Ea Snô, hồ Tây, hồ Trúc; 2 khu bảo tồn thiên nhiên Nâm Nung và Tà Đùng…

Toàn tỉnh có 5 di tích lịch sử cấp quốc gia, 1 danh thắng cấp quốc gia, 2 di tích lịch sử cấp tỉnh. Đắk Nông là nơi sinh sống của 40 dân tộc anh em tạo nên một bức tranh văn hóa đặc sắc với nhiều phong tục, tập quán, lễ hội độc đáo mang đậm bản sắc truyền thống còn được lưu giữ.

Chính những lợi thế này đã đưa du lịch tỉnh có thể phát triển đa dạng với nhiều loại hình như du lịch sinh thái trên sông, hồ, thác nước, tham quan các cảnh đẹp thiên nhiên, leo núi. Du lịch sinh thái kết hợp văn hóa lịch sử, tham quan các căn cứ kháng chiến Nâm Nung, nhà ngục Đắk Mil, các Khu bảo tồn thiên nhiên Nam Nung, Tà Đùng, các lễ hội cồng chiêng, mừng lúa mới, hội rượu cần…

Xác định lĩnh vực du lịch là một trong 3 mũi nhọn đột phá về kinh tế xã hội, những năm qua, tỉnh đã có nhiều chương trình quy hoạch cụ thể các khu du lịch, thu hút đầu tư, xây dựng các dự án trọng điểm.

Các khu du lịch sinh thái đang được đầu tư khai thác: Khu du lịch sinh thái – văn hóa cụm thác Đray Sáp – Gia Long – Trinh Nữ (Chư Jút, Krông Nô) đã và đang phát triển các dịch vụ lưu trú, ăn uống, nghỉ dưỡng, tham quan thắng cảnh, các làng nghề truyền thống. Khu du lịch sinh thái văn hóa – lịch sử Nâm Nung (Đắk Song) phát triển dịch vụ lưu trú, nhà hàng, nghỉ dưỡng, tham quan thắng cảnh tự nhiên, dã ngoại.…

Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 12 dự án có chủ trương đầu tư với tổng số vốn gần 800 tỷ đồng. Ngoài ra, có 15 dự án là các cụm du lịch đang được kêu gọi đầu tư phát triển các loại hình du lịch như: khu du lịch sinh thái dọc sông Sêrêpốk; di tích lịch sử các điểm về phong trào đấu tranh chống thực dân Pháp do N’Trang Lơng lãnh đạo…

Bên cạnh đó, dịch vụ lưu trú cho khách du lịch cũng được quan tâm, hiện trên địa bàn có khoảng 130 cơ sở lưu trú du lịch; trong đó, 2 cơ sở đạt chuẩn 3 sao, 3 khách sạn đạt chuẩn 2 sao, 13 khách sạn đạt chuẩn. Có khoảng 20 nhà hàng có sức chứa từ 100 – 2.500 chỗ ngồi… đáp ứng nhu cầu khách du lịch lưu trú, thưởng thức món ăn đặc sản của vùng.

Đưa hình ảnh Đắk Nông đến với du khách

Hưởng ứng Năm du lịch Quốc gia Tây Nguyên – Đà Lạt 2014, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh sẽ tổ chức các sự kiện, chương trình hoạt động phục vụ công tác quảng bá, xúc tiến kêu gọi đầu tư, giới thiệu những nét đặc trưng, bản sắc văn hóa truyền thống của tỉnh đến với du khách trong nước và quốc tế.

Thông qua đó, tạo cơ hội hợp tác, liên kết phát triển du lịch giữa các tỉnh trong khu vực và vùng duyên hải Nam Trung Bộ. Đặc biệt, chương trình “Đêm Đray Sáp huyền thoại” tại Đắk Nông, nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập tỉnh diễn ra vào cuối tháng 12/2013 sẽ khởi đầu cho năm du lịch với nhiều hoạt động xuyên suốt năm 2014.

Để chuẩn bị, thời gian qua, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã tổ chức nhiều hình thức để tuyên truyền, quảng bá cảnh đẹp, điểm đến hấp dẫn như phát hành ấn phẩm giới thiệu về thắng cảnh, điểm du lịch, triển lãm các sự kiện lễ hội, trưng bày danh thắng, quảng bá du lịch…

Việc lắp đặt pano quảng bá về du lịch cũng như tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, các cấp, ngành về vai trò, vị trí của du lịch trong cơ cấu kinh tế… cũng được triển khai. Tỉnh cũng ký kết hợp tác du lịch với Tp. Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Mondulkiri (Campuchia) để trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu tour du lịch.

Ấn phẩm du lịch bằng ba thứ tiếng Việt – Anh – Campuchia sẽ được xuất bản vào dịp kỷ niệm 10 năm để quảng bá hình ảnh ra khu vực và quốc tế. Hiện nay, trên địa bàn có 3 công ty lữ hành đã sẵn sàng phục vụ du khách bằng nhiều tour du lịch khám phá hấp dẫn.

Đối với cán bộ làm du lịch, ngành đã tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ kiến thức quản lý khách sạn, nhà nghỉ, kỹ năng xúc tiến du lịch. Nguồn nhân lực phục vụ trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn khoảng 600 người.

Theo ông Bùi Quang Mích, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thì chương trình hoạt động, sự kiện diễn ra trong Năm du lịch Quốc gia 2014 nhằm làm nổi bật những sản phẩm, thế mạnh và nét văn hóa du lịch đặc trưng riêng của Đắk Nông gắn với bản sắc văn hóa vùng Tây Nguyên.

Bám sát chủ đề  tỉnh sẽ tập trung phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái, phát huy giá trị văn hóa phi vật thể cồng chiêng Tây Nguyên cũng như khuyến khích, đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong việc tổ chức các hoạt động lễ hội có sự tham gia của cộng đồng dân cư địa phương. Kết nối tour du lịch, hợp tác phát triển du lịch giữa các vùng miền trong khu vực, trong nước và quốc tế.

Các hoạt động lễ hội diễn ra trong Năm du lịch Quốc gia 2014 Tây Nguyên – Đà Lạt tại các khu, điểm du lịch trọng điểm trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

1. Chương trình “Đêm Đray Sáp huyền thoại” tổ chức các hoạt động văn hóa-dân gian: phục dựng các lễ cúng thần rừng, lễ cưới truyền thống, truyền thuyết cụm thác Đray Sáp – Gia Long, truyền thống của người M’nông. Tổ chức trò chơi dân gian, hoạt động tham quan du lịch cụm thác và triển lãm trưng bày hình ảnh, tư liệu du lịch Đắk Nông.

2. Tuần lễ văn hóa – du lịch Đắk Nông với chủ đề: “Khám phá cao nguyên M’nông” gồm: tour du lịch dã ngoại khám phá hệ thống các thác nước hùng vĩ trên cao nguyên M’nông và Hội thảo du lịch với chủ đề: “Liên kết phát triển các sản phẩm du lịch, kết nối tour, tuyến du lịch các tỉnh Tây Nguyên.

3. Tổ chức Tour Famtrip khám phá du lịch Đắk Nông với chủ đề: “Du lịch Đắk Nông – hoang sơ và quyến rũ”.

 

Báo Đắk Nông