Lượng khách du lịch quốc tế đến Côn Đảo tăng cao trong năm 2013
Cập nhật: 06/01/2014
Theo Ban quản lý các khu du lịch huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, năm 2013, Côn Đảo đón gần 90.000 lượt khách du lịch đến tham quan nghỉ dưỡng, tăng 9% so với năm 2012. Trong đó, có hơn 19.000 lượt khách quốc tế, tăng 49% so với cùng kỳ năm 2012 và chiếm hơn 20% tổng số lượt khách đến Côn Đảo.  

Theo đó, tổng doanh thu du lịch của huyện Côn Đảo cũng đã đạt hơn 305 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2012. Chỉ tính riêng trong tháng 11/2013, đã có 5.594 lượt khách du lịch đến Côn Đảo, tăng 42% so với cùng kỳ; trong đó, khách quốc tế là 1.823 lượt, tăng 107% so với cùng kỳ. Mức chi tiêu bình quân của khách tại Côn Đảo là 3.429.000 đồng/người và công suất phòng bình quân toàn huyện đạt 47%. 

Theo Ban quản lý các khu du lịch huyện Côn Đảo, lượng khách đến Côn Đảo trong năm qua tăng cao là do nhiều khu du lịch, khách sạn, nơi nghỉ dưỡng được khánh thành và đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu của khách trong nước cũng như quốc tế. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch Côn Đảo liên tục trong thời gian qua cũng đã phát huy hiệu quả. Đồng thời, các ngành chức năng và người dân của huyện Côn Đảo đã làm rất tốt việc bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm trên toàn huyện. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch có chính sách khuyến mãi giá phòng và giá dịch vụ phù hợp, kích thích nhu cầu chi tiêu của khách du lịch. 

Huyện Côn Đảo hiện có 35 cơ sở lưu trú, nhà nghỉ, khách sạn phục vụ du lịch với 572 phòng, sức chứa khoảng 1.492 người. Trong đó, resort 5 sao Six Senses Côn Đảo gồm 119 phòng, nhà hàng, quầy bar, spa, phòng tập thể thao, hồ bơi, khu vui chơi trẻ em, cửa hàng thực phẩm đã tạo bước đột phá cho du lịch nơi này. Ngoài ra, một số dự án lớn đang triển khai xây dựng như Khu nghỉ mát cao cấp Việt - Nga, các khách sạn do hộ gia đình đầu tư sau khi đưa vào sử dụng đã góp phần đáng kể giải quyết sự quá tải về nơi lưu trú, giúp Côn Đảo tăng thêm lượng du khách. 

Được biết, trong quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội huyện Côn Đảo đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030, địa phương này sẽ ưu tiên phát triển các loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch văn hoá lịch sử và các loại hình dịch vụ giải trí hiện đại, đáp ứng nhu cầu lưu trú, nghỉ dưỡng, vui chơi cho khoảng 64.000 lượt khách du lịch vào năm 2015 và tăng lên 150.000 lượt vào năm 2020. 

Để tiếp tục thu hút đầu tư, đưa Côn Đảo trở thành một khu du lịch - dịch vụ chất lượng cao, năm 2013, Chính phủ đã phê duyệt một số cơ chế, chính sách ưu đãi đối với địa bàn Côn Đảo, gồm giải quyết nhanh gọn thủ tục đầu tư, kinh doanh; ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp (thuế suất giảm còn 10% và thời gian ưu đãi có thể lên tới 30 năm); giảm 50% thuế thu nhập cá nhân; miễn thuế nhập khẩu và áp dụng thuế suất thuế giá trị gia tăng là 0% đối với các chi phí đầu tư xây dựng cơ bản… 

Song song đó, nhiều phần việc nhằm hoàn thiện cơ sở hạ tầng cho Côn Đảo đang được triển khai như thi công hồ chứa nước Quang Trung II; nâng cấp đường và hệ thống thoát nước nội thị Côn Đảo; cải tạo, phát triển lưới điện trung và hạ thế khu vực trung tâm Côn Đảo; mở rộng và nâng công suất nhà máy điện An Hội; hệ thống cấp nước giai đoạn 2; đầu tư trục đường phía bắc trung tâm Côn Đảo; đóng mới tàu cao tốc tuyến Vũng Tàu - Côn Đảo; xây dựng chợ Côn Đảo… Việc nghiên cứu lập quy hoạch phân khu trung tâm Côn Sơn; quy hoạch phân khu Bến Đầm; quy hoạch phân khu Cỏ Ống - Đầm Tre cũng đang được tiến hành gấp rút. Đối với các dự án đầu tư du lịch đã được thỏa thuận địa điểm, huyện Côn Đảo đôn đốc nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đưa công trình vào khai trương đón khách du lịch. Theo ông Hồ Văn Niên, Phó chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, năm 2014, tỉnh sẽ nghiên cứu tổ chức “Ngày Côn Đảo” và duy trì hàng năm trở thành sự kiện quảng bá cho Côn Đảo, đồng thời qua đó huy động mọi nguồn lực từ khắp nơi để đóng góp dựng xây Côn Đảo trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước.

ĐCSVN