Lễ hội Chùa Hang Xuân Giáp Ngọ năm 2014
Cập nhật: 21/02/2014
Ngày 18/2 (tức ngày 19 tháng Giêng năm Giáp Ngọ), huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên) đã tổ chức khai mạc Lễ hội Chùa Hang Xuân Giáp Ngọ năm 2014. Về dự Lễ hội có các đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng bộ Khối cơ quan Trung ương; Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện một số các ban, ngành của tỉnh và đông đảo nhân dân, du khách, tăng ni, phật tử thập phương. 

Chùa Hang (Kim Sơn Tự) tọa lạc tại tổ 19, thị trấn Chùa Hang. Chùa có từ thời nhà Lý, thế kỷ thứ XI, đây được coi là thời kỳ hưng thịnh nhất của Phật giáo Việt Nam. Chùa Hang là một hang đá thiên tạo khá lớn, ở đỉnh núi phía trên có nhiều cây cổ thụ, trong hang có nhiều nhũ đá rủ xuống tạo nên một vẻ đẹp huyền bí lý thú. Đặc biệt, trong hang có lưu giữ nhiều bài thơ của các thi nhân đã từng qua đây ghi lại… Trong những năm kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Chùa Hang là căn cứ địa vững chắc che chở cho cán bộ cách mạng, cho bộ đội và nhân dân, là trạm cứu thương, là bệnh viện và là trường học dã chiến. Những năm gần đây, thông qua việc xã hội hóa, một số công trình quy hoạch trong quần thể văn hóa Chùa Hang đã được xây dựng hoàn thiện, như: Chính điện Tam bảo, Lầu chuông lầu trống, cổng Tam quan, Đại giảng đường Hoàng pháp, lầu thưởng trà… Trải qua những năm tháng thăng trầm lịch sử, Chùa Hang không chỉ là nơi để nhân dân, du khách và phật tử xa, gần tới vãn cảnh, cầu mong sự tốt lành, mà còn là địa chỉ giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa cho các thế hệ về việc gìn giữ và phát huy các giá trị lịch sử của địa phương.

Lễ hội Chùa Hang được tổ chức thành 2 phần chính, gồm phần lễ và phần hội. Phần lễ diễn ra trang trọng với nghi thức dâng hương kính Phật, Lễ rước kiệu, Lễ tạ ơn trời đất, cầu mưa thuận gió hòa, nhân dân an lạc và dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ. Phần hội sôi nổi với các trò chơi dân gian truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc như các trò chơi dân gian: tung còn, bắt trạch trong chum, đi cầu Kiều, bắn nỏ, chọi gà, kéo co, đẩy gậy, cờ tướng, thư pháp và các môn thể thao cầu lông, bóng chuyền.

Nhân dịp này, huyện Đồng Hỷ đã tổ chức không gian văn hóa ẩm thực trà, giới thiệu sản phẩm trà của các làng nghề và Triển lãm trưng bày sinh vật cảnh. Hội Nhà Báo tỉnh cũng đã tổ chức Hội Báo Xuân Giáp Ngọ năm 2014, gồm gần 500 đầu báo, tạp chí Trung ương, địa phương, ngành với 1.500 bản in ấn, trình bày đẹp, nội dung phản ánh sự đổi mới của quê hương, đất nước. Theo Ban Tổ chức, sau Lễ hội, toàn bộ báo, tạp chí tại Hội Xuân sẽ được tặng cho nhân dân và các nhà văn hóa của huyện Đồng Hỷ. Lễ hội Chùa Hang năm nay được tổ chức trong 2 ngày 18, 19/2 (tức ngày 19, 20 tháng Giêng năm Giáp Ngọ).

Báo Thái Nguyên