Tổng duyệt Chương trình nghệ thuật khai mạc Tuần Văn hóa, Du lịch Điện Biên năm 2014
Cập nhật: 12/03/2014
Tối 11/3, tại sân Quảng trường Trung tâm Hội nghị - Văn hóa tỉnh Điện Biên, Ban tổ chức Kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ tổ chức tổng duyệt Chương trình nghệ thuật khai mạc Tuần Văn hóa, Du lịch Điện Biên năm 2014 hết sức công phu, thu hút đông đảo sự quan tâm theo dõi của người dân TP. Điện Biên Phủ cùng các khu vực lân cận.

Đây là chương trình nghệ thuật đặc sắc sẽ chính thức được công diễn tại đêm khai mạc Tuần Văn hóa, Du lịch Điện Biên năm 2014, diễn ra vào tối ngày 13/3 và được Đài Truyền hình Việt Nam tường thuật trực tiếp. Chương trình mở màn chuỗi hoạt động hướng tới kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, nên đã nhận được sự quan tâm, chờ đón của không chỉ người dân địa phương mà trên toàn quốc nhiều ngày qua.

Xác định tầm quan trọng, quy mô và ý nghĩa chương trình, Ban tổ chức đã dành sự đầu tư rất lớn cả về nhân lực, vật lực và tinh thần. Đặc biệt, điểm nhấn của đêm diễn là Chương trình nghệ thuật “Hoa ban khoe sắc” – phô diễn nét đẹp độc đáo nhất của văn hóa Điện Biên. Chương trình gồm 3 chương: Cội nguồn hoa Ban, Mường Thanh mời gọi, Muôn phương tụ hội, được gói gọn trong 60 phút. Từ truyền thuyết về loài hoa đặc trưng cho núi rừng Tây Bắc, tượng trưng cho tình yêu và là biểu tượng của lòng hiếu thảo... đến các điệu múa truyền thống của bà con dân tộc Điện Biên, như: múa dệt vải, múa chai, múa mời rượu, múa kếp phắc, múa sạp, cùng những trò chơi dân gian (ném còn, kéo co, bắn nỏ), chợ phiên rực rỡ sắc màu Điện Biên nơi ngã ba biên giới... đều được thể hiện tinh tế qua từng tiết mục biểu diễn. Thông qua đó, nhằm tôn vinh tinh hoa văn hóa nghệ thuật độc đáo, đặc sắc của các dân tộc Điện Biên. Chương trình được đánh giá là dàn dựng công phu về cả nội dung và chất lượng nghệ thuật.

Chương trình có sự tham gia của gần 700 diễn viên chuyên và không chuyên đến từ nhiều đơn vị biểu diễn nghệ thuật trong và ngoài tỉnh, như: Liên đoàn xiếc Việt Nam; Trung tâm Văn hóa TP. Hà Nội; các đoàn nghệ thuật: Nghệ An, Vĩnh Phúc...  Ngoài việc huy động 100% nghệ sỹ, diễn viên đoàn nghệ thuật tỉnh, để đáp ứng tầm vóc, quy mô chương trình, BTC đã lựa chọn nhiều diễn viên nghiệp dư, là những hạt nhân văn nghệ tiêu biểu từ các đơn vị đóng trên địa bàn: Trường Cao đẳng sư phạm, Phổ thông DTNT tỉnh, Lữ đoàn 82. Bằng tinh thần cống hiến hết mình vì nghệ thuật, các diễn viên dù chuyên hay không chuyên đều lao động với tâm nguyện mang đến cho khán giả cả nước một chương trình nghệ thuật ấn tượng, ghi lại dấu ấn tốt đẹp về mảnh đất, con người Điện Biên. Để có được buổi tổng duyệt như ngày hôm nay, BTC cùng các nghệ sỹ, diễn viên đã phải lao động hết mình với cường độ liên tục nhiều ngày qua, với tinh thần “tất cả vì Điện Biên Phủ anh hùng”.

Ngay sau khi chạy thử chương trình nghệ thuật, Ban tổ chức đã họp rút kinh nghiệm, tham gia ý kiến, chỉnh sửa một số chi tiết cho phù hợp để hoàn thiện chương trình. Cơ bản các phần việc đến nay đã hoàn thành và được đánh giá là đảm bảo chất lượng. Lễ khai mạc chính thức diễn ra vào tối 13/3 hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả địa phương cũng như trong cả nước những màn trình diễn hấp dẫn và được kỳ vọng sẽ là dấu ấn nghệ thuật đặc sắc trên mảnh đất Điện Biên Phủ dịp này.
Báo Điện Biên Phủ