Tiềm năng và lợi thế về du lịch Quảng Bình
Cập nhật: 28/03/2014
Nằm ở vị trí địa lý tự nhiên và địa hình đa dạng với đủ loại núi, rừng, đồi, đồng bằng, ven biển và hải đảo cùng các cảnh quan tuyệt đẹp nổi tiếng, Quảng Bình được đánh giá có tiềm năng lớn về du lịch. Đặc biệt khi các hang động được xếp hạng nhất nhì thế giới liên tiếp được khám phá trong những năm gần đây, lượng du khách đến Quảng Bình không ngừng tăng lên, từ hơn 500 ngàn lượt năm 2005 đến hơn 1 triệu lượt năm 2013. 
 

Quảng Bình được thiên nhiên ưu đãi, có rừng, biển, sông và nhiều cảnh quan đẹp, với chiều dài dọc bờ biển là 116 km có nhiều bãi tắm đẹp như: Vũng Chùa - Đảo Yến (nơi yên nghỉ của cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp), Đá Nhảy, biển Nhật Lệ, Hải Ninh... có điều kiện thuận lợi để xây dựng phát triển các tổ hợp nghỉ dưỡng biển, vui chơi giải trí cao cấp. Vùng ven biển có nhiều di tích lịch sử văn hóa như: Đèo Ngang, đèo Lý Hòa, cửa biển Nhật Lệ với quần thể di tích và danh thắng của TP. Đồng Hới... Đặc biệt, Quảng Bình có di sản thiên nhiên thế giới vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, giá trị nổi bật nhất về địa chất, địa mạo đá vôi phức tạp ở Đông Nam Á với những hang động tuyệt đẹp nổi tiếng như động Phong Nha, Thiên Đường và Sơn Đoòng, động lớn nhất thế giới (được tạp chí Business Insider xếp vào danh sách 12 hang động kỳ vỹ nhất thế giới), nơi chứa đựng các giá trị nổi bật toàn cầu về tính da dạng sinh học và các hệ sinh thái tự nhiên. Vừa qua, chuyên mục du lịch của tờ The New York Times (Mỹ) đã bình chọn Quảng Bình, Việt Nam đứng thứ 08, trong tốp 52 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới và là điểm đến hấp dẫn nhất châu Á năm 2014, đây là một điểm nhấn quan trọng đối với phát triển du lịch Quảng Bình trong thời gian tới.

Khu vực Phong Nha - Kẻ Bàng có hệ thống hang động kỳ vỹ được mệnh danh là "Vương quốc hang động" nơi tiềm ẩn nhiều điều mới lạ và hấp dẫn như: động Phong Nha, hang Tiên Sơn, hang Tối, hang Én, hang Vòm và hang Thung... trong đó có động Phong Nha nổi bật với chiều dài khảo sát gần 8 km, chủ yếu là sông ngầm và được đánh giá là một trong cảnh quan đẹp nhất với các đặc trưng: có sông ngầm đẹp nhất, cửa hang cao nhất và rộng nhất, hồ nước ngầm đẹp nhất, hang khô rộng và đẹp nhất, hệ thống thạch nhũ kỳ ảo và tráng lệ nhất, hang nước dài nhất. Đây là tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch của tỉnh Quảng Bình. Ngoài ra, Quảng Bình còn có suối nước khoáng Bang với nhiệt độ tự nhiên lến đến 105ºC, có hàm lượng khoáng chất tốt, có thể sản xuất nước giải khát cao cấp; địa thế đẹp để xây dựng vùng này trở thành khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng và chữa bệnh cho người cao tuổi. Bên cạnh đó, Quảng Bình có nhiều di tích lịch sử cách mạng đường Hồ Chí Minh có giá trị đặc biệt về tâm linh và danh thắng thu hút được khách du lịch như đường Trường Sơn huyền thoại, cổng Trời, khe Gát, hang Tám Cô, phà Xuân Sơn, Long Đại, Quán Hàu, ngã tư Thạch Bàn.

Quảng Bình là vùng đất giao thoa văn hóa của hai miền Nam - Bắc. Trong lịch sử hình thành, đấu tranh dựng nước và giữ nước, nơi đây còn lưu giữ được nhiều di tích văn hóa lịch sử, như giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể rất thuận lợi để kết hợp phát triển nhiều lại hình du lịch. Nơi đây đã sinh ra nhiều vị danh nhân anh hùng nổi tiếng về cuộc đời và sự nghiệp đã góp phần làm thay đổi diện mạo lịch sử đất nước như: thượng đẳng Thần Nguyễn Hữu Cảnh, người đi mở cõi phía Nam; Đại tướng Võ Nguyên Giáp và nhiều người con ưu tú khác... đã gắn liền với hai cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm...

Song song với sự phát triển kinh tế, tỉnh đã chú trọng kêu gọi các nhà đầu tư vào xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng, kỹ thuật phục vụ khách du lịch, đồng thời nâng cấp, mở rộng mới các khách sạn Mường Thanh, Hữu Nghị, Bảo Ninh Resort. Cùng với sự tài trợ của dự án phát triển du lịch bền vững tiểu vùng Mê Kông Quảng Bình nhiều tuyến tham quan du lịch được đầu tư nâng cấp, xây dựng nhằm đáp ứng ngày càng cao của du khách khi đến với Quảng Bình như: thung lũng Sinh Tồn - hang Thủy Cung, khám phá du lịch thiên nhiên rào Thương - hang Én, sông Chày - hang Tối, động Tú Làn, hang Sơn Đoòng, động Tiên Sơn - Phong Nha, khu du lịch cộng đồng thôn Chày Lập, hạ tầng khu nhà làm việc Hang Tám Cô, đài quan sát linh trưởng tại Trộ Mợng, vườn thực vật, điểm ngắm thác Gió… Động Tiên Sơn được coi là “Thiên Nam đệ nhất động” là một địa điểm yêu thích của khách du lịch khi đến với Phong Nha - Kẻ Bàng. Để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho du khách trong nước, quốc tế khi đến tham quan du lịch, tìm hiểu và nghiên cứu về động Tiên Sơn. Ngoài ra, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Hiệp hội Du lịch Quảng Bình đã phối hợp với Ban Quản lý Dự án Phát triển du lịch bền vững tiểu vùng Mê Kông tỉnh mở nhiều lớp tập huấn đào tạo nghiệp vụ cho nhân viên các cơ sở lưu trú như: tổ chức các hội thảo "Doanh nghiệp lữ hành trong kết nối các làng nghề truyền thống và sản phẩm địa phương phục vụ du lịch”.

Để khẳng định thương hiệu của du lịch Quảng Bình với bạn bè trong nước và quốc tế, tỉnh Quảng Bình đã đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, quảng bá du lịch tại Thái Lan, Lào, Đức; tham gia các hội chợ triển lãm du lịch ở Huế, TP. Hồ Chí Minh... Ngoài ra, ngành du lịch tỉnh đã tích cực hợp tác với các hãng truyền hình của Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Đức và nhiều kênh truyền hình quốc gia khác để làm phim, xây dựng các chương trình giới thiệu, quảng bá về du lịch tỉnh nhà. Ngành cũng đã phối hợp với công ty lữ hành quốc tế Oxalis tổ chức họp báo giới thiệu về du lịch Quảng Bình với 62 hãng du lịch quốc tế, 40 hãng du lịch trong nước.

Với mục tiêu xây dựng ngày càng nhiều sản phẩm du lịch để thu hút du khách, tỉnh đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư, khai thác thế mạnh này, trong đó có du lịch mạo hiểm đang có sức hấp dẫn với du khách quốc tế cũng như du khách trẻ tuổi. Công ty lữ hành quốc tế Oxalis đã mời chuyên gia hàng đầu về hang động - ông Howard Limbert, đến từ Hiệp hội thám hiểm hang động Hoàng gia Anh - để quảng bá du lịch hang động và đào tạo hướng dẫn viên du lịch mạo hiểm. Mặt khác các tour như rào Thương - hang Én đến Phong Nha, hành trình khám phá đỉnh U Bò - đỉnh núi cao nhất trong quần thể vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng... mở ra những triển vọng mới cho du lịch của tỉnh. Một trong những hướng đi có tính đột phá của Quảng Bình là việc đầu tư loại hình du lịch mới là hội nghị trong hang động, bước đầu sẽ được đầu tư tại cụm hang động Tú Làn.

Nằm trong chuỗi kỷ niệm 410 năm hình thành tỉnh Quảng Bình, 25 năm tái lập tỉnh và 55 năm ngày mở đường Trường Sơn. Đây là thời điểm để ngành du lịch tỉnh đẩy mạnh các hoạt động nhằm thu hút khách du lịch đến với Quảng Bình... Hướng tới mục tiêu năm 2014, tỉnh sẽ thu hút 1,3 triệu lượt khách, trong đó có 40.000 lượt khách quốc tế, doanh thu du lịch đạt 1.300 tỷ đồng, đồng thời phấn đấu từng bước đưa du lịch Quảng Bình trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Với chiến lược cùng cách làm mới, du lịch Quảng Bình sẽ tiếp tục là địa chỉ hấp dẫn, thu hút khách du lịch trong nước, quốc tế đến để tận hưởng và khám phá vẻ đẹp huyền bí của vương quốc động mà địa phương đang sở hữu.

quangbinh.gov.vn