Yên Bái rộn ràng Ngày hội “Đèo Lũng Lô - Con đường lịch sử”
Cập nhật: 07/05/2014
Nhân kỷ niệm 60 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, ngày 2-5/5/2014, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Yên Bái đã tổ chức Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch với chủ đề “Đèo Lũng Lô - Con đường lịch sử”.

Đèo Lũng Lô nằm trên Quốc lộ 37, ranh giới giữa tỉnh Yên Bái và tỉnh Sơn La, có chiều dài 15km, một địa danh nổi tiếng trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đã đi vào lịch sử như một huyền thoại. Cái tên đèo Lũng Lô đã trở nên quen thuộc với người dân cả nước qua câu thơ “Dốc Pha Đin chị gánh, anh thồ/Đèo Lũng Lô, anh hò, chị hát” của Tố Hữu.

Tại đây, thực dân Pháp đã ném xuống gần 12.000 tấn bom, với 16 - 18 chiếc máy bay oanh tạc từ 5 - 6 lần/ngày. Có những ngày hơn 200 quả bom rơi xuống. Gian lao, vất vả và hiểm nguy là vậy nhưng với tinh thần tất cả cho tiền tuyến, hàng vạn lượt người vẫn ngày đêm bám trụ.

Ngày 27/8/2012, Đèo Lũng Lô đã được Bộ Văn hóa, Thể thao va Du lịch công nhận là Di tích lịch sử cấp Quốc gia.

Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch “Đèo Lũng Lô - Con đường lịch sử” đã diễn ra tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn dưới chân đèo Lũng Lô, với rất nhiều hoạt động có ý nghĩa như: chương trình văn hóa, nghệ thuật tái hiện lại những năm tháng hào hùng, chương trình chiếu phim lưu động, trưng bày các hiện vật thời chiến, hội chợ thương mại đưa hàng Việt về nông thôn, hội trại thanh thiếu niên; hội chợ ẩm thực và các tour du lịch tham quan Đèo Lũng Lô... Ngày hội là dịp giáo dục cho các thế hệ về truyền thống yêu nước, khơi gợi và phát huy tinh thần chiến đấu dẻo dai, bền bỉ của quân và dân ta trong chiến dịch Điện Biên Phủ, với niềm tin tất thắng vào Đảng, vào cách mạng và Bác Hồ kính yêu; đồng thời để huyện Văn Chấn giới thiệu đến bạn bè, du khách về các tiềm năng, thế mạnh của huyện, thu hút các nhà đầu tư phát triển du lịch./.

CINET