Hội thảo về bảo tồn và phát huy giá trị của dân ca Ví, Giặm
Cập nhật: 13/05/2014
Vừa qua tại Hà Nội, viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam phối hợp cùng Sở VHTTDL Nghệ An và Sở VHTTDL Hà Tĩnh đã tổ chức họp báo giới thiệu về Hội thảo quốc tế “Bảo tồn và phát huy giá trị của dân ca trong xã hội đương đại (trường hợp Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh)”.
 

Hội thảo sẽ được tổ chức tại TP. Vinh, Nghệ An trong 2 ngày 14 và 15/5.

GS. TS Nguyễn Chí Bền - viện trưởng viện Văn hoá Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam cho biết: hội thảo sẽ có sự tham gia của 20 nhà khoa học, chuyên gia về Văn hóa phi vật thể quốc tế, các chuyên gia của Ủy ban UNESCO đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ: Trung Quốc, Đài Loan, Lào, Nga, Nhật Bản, Pháp, Mỹ, Thụy Sĩ…, cùng hơn 70 học giả Việt Nam là các nhà khoa học tại viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, Nhạc viện Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh….

Chương trình hội thảo diễn ra trong hai ngày: ngày đầu (ngày 14/5), các học giả trong nước, quốc tế sẽ đi tham dự sinh hoạt và truyền dạy dân ca Ví, Giặm tại CLB Ngọc Sơn, Thanh Chương, Nghệ An và tham gia diễn xướng dân ca Ví, Giặm phường Nón tại Phù Việt, Thạch Hà, Hà Tĩnh.

Ngày thứ hai (ngày 15/5), ban tổ chức sẽ chia toàn bố số học giả tham gia thành bốn tiểu ban để cùng trình bày về các nội dung: giá trị của dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh và vấn đề bảo tồn dân ca Ví, Giặm hiện nay ở Nghệ An, Hà Tĩnh, cũng như kinh nghiệm trong việc bảo tồn Di sản Văn hoá phi vật thể là Di sản Văn hoá thế giới trong xã hội đương đại, của một số địa phương: hát Xoan - Phú Thọ, Dân ca quan họ Bắc Ninh, ca Huế…

GS.TS Nguyễn Chí Bền nhấn mạnh: nét mới của hội thảo lần này sẽ tập trung “Thảo” chứ không “Hội”, tức là các đại biểu sẽ tập trung thảo luận những vấn đề liên quan về ý nghĩa, giá trị, phương thức bảo tồn, phát huy giá trị của Ví, Giặm. Đồng thời tại hội thảo, các nghệ nhân hát Ví, Giặm trình diễn, phát biểu cảm nhận của mình về hát dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh.

baodulich.net.vn