Triển lãm tôn vinh Văn hóa Việt Nam tại bang Tây Australia
Cập nhật: 28/05/2014
Ngày 24/5, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Perth đã phối hợp cùng chính quyền thành phố Narrogin, bang Tây Australia, khai mạc Triển lãm tôn vinh văn hóa Việt Nam tại Phòng Triển lãm Nexis, trung tâm thành phố Narrogin trong khuôn khổ kỷ niệm 41 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Australia.  
 

Đông đảo quan chức đại diện chính quyền bang Tây Australia, chính quyền thành phố, cùng bạn bè sở tại, đại diện bà con người Việt và sinh viên đang học tập tại bang đã tới tham dự.

Phát biểu tại buổi lễ khai mạc, Tổng Lãnh sự Lê Viết Duyên đã nhấn mạnh những phát triển vượt bậc trong quan hệ hai nước 41 năm qua trên tất cả các lĩnh vực, từ kinh tế, chính trị, giáo dục, khoa học kỹ thuật tới an ninh, quốc phòng..., đặc biệt là khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác toàn diện năm 2009. Bên cạnh sự phát triển sâu sắc quan hệ song phương là sự tăng cường hiện diện của cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại Australia, cũng như sự mở rộng và làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác của Chính quyền địa phương các cấp giữa hai nước. Việc tổ chức Lễ kỷ niệm và Triển lãm văn hóa Việt Nam tại thành phố Narrogin là một trong những minh chứng về tầm quan trọng và sự quan tâm thúc đẩy quan hệ song phương, tăng cường trao đổi, giới thiệu, quảng bá văn hóa, sự hiểu biết, chia sẻ và trân trọng những giá trị văn hóa của nhau, làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Tổng Lãnh sự Lê Viết Duyên đã nêu bật những nỗ lực của nhân dân Việt Nam trong việc phấn đấu xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hòa bình, an ninh, ổn định và phát triển của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Đại diện chính quyền bang Tây Australia, ngài Terry Waldron - Bộ trưởng Thể thao và các hoạt động liên quan - đánh giá cao hoạt động kỷ niệm quan hệ ngoại giao hai nước và giới thiệu văn hóa Việt Nam tại thành phố. Ông cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với di sản văn hóa truyền thống lâu đời, đặc sắc của Việt Nam và mong muốn những hoạt động tương tự sẽ được duy trì nhằm tăng cường sự hiểu biết và quan hệ giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Australia.

Thị trưởng thành phố Narrogin, ông Leigh Ballard đã cảm ơn Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Perth góp phần làm phong phú thêm hoạt động văn hóa tại thành phố. Ông cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục những hoạt động tương tự trong thời gian tới, cũng như sẽ thiết lập quan hệ kết nghĩa giữa Narrogin và một thành phố của Việt Nam, nhằm tăng cường hoạt động hợp tác nhiều mặt ở cấp chính quyền địa phương.

Lễ khai mạc Triển lãm tôn vinh văn hóa Việt Nam đã giới thiệu tới người xem những nét đặc sắc trong văn hóa Việt Nam, như những bức tranh nghệ thuật đương đại, các bức vẽ thư pháp, những sản phẩm gốm sứ cổ truyền, các con rối trong nghệ thuật múa rối nước Việt Nam. Những chia sẻ chân tình từ những du khách Australia đã tới Việt Nam và những câu chuyện thú vị về các sản phẩm chè, cà phê theo phong cách Việt của công ty Viet Coffee cũng thu hút sự quan tâm của khách tham quan. Triển lãm sẽ kéo dài tới ngày 31/5.

Narrogin là thành phố trung tâm trong Vùng vành đai chuyên canh lúa mỳ của bang Tây Australia. Năm 2013, lượng lúa mỳ Australia xuất khẩu sang Việt Nam đạt 412 triệu AUD (khoảng 381 triệu USD).

TTXVN