Thành phố của Argentina muốn kết nghĩa với thành phố Hạ Long
Cập nhật: 03/06/2014
Thành phố Puerto Iguazú của Argentina mong muốn kết nghĩa với thành phố Hạ Long, Việt Nam, nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị và phối hợp quảng bá hình ảnh để khai thác tiềm năng du lịch giữa hai địa phương sở hữu hai trong số bảy kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới.

Tại cuộc gặp giữa Đại sứ Việt Nam tại Argentina Nguyễn Đình Thao với ông Juan José Raynoldi, Chánh văn phòng chính quyền thành phố, cùng đại diện lãnh đạo ngành du lịch và các doanh nghiệp du lịch Puerto Iguazú, phía bạn cho biết sẽ gửi công văn đề xuất chính quyền thành phố Hạ Long cùng xúc tiến các thủ tục để thiết lập quan hệ kết nghĩa.

Theo kết quả cuộc bình chọn do tổ chức New7Wonders có trụ sở tại Thụy Sĩ chính thức công bố năm 2012, Vịnh Hạ Long (thuộc thành phố Hạ Long), tổ hợp thác nước Iguazú thuộc sở hữu chung của Argentina và Brazil (trong đó các thác nước bên địa phận Argentina thuộc thành phố Puerto Iguazú, cùng với rừng Amazon (Nam Mỹ), đảo Jeju (Hàn Quốc), sông ngầm Puerto Princesa (Philippines), núi Bàn (Nam Phi) và công viên Komodo (Indonesia) đã được chọn là bảy kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới.


Thác nước Iguazú. (Nguồn ảnh: Internet)

Với 275 ngọn thác lớn nhỏ cao trung bình 70 mét nằm tại một khu vực sở hữu thảm thực vật cận nhiệt đới phong phú, Công viên Quốc gia Iguazú, được thành lập để bảo vệ tổ hợp thác nước trên địa phận Argentina, được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới năm 1984.

Trong khi đó, ngày 17/12/1994, trong phiên họp lần thứ 18 của Hội đồng Di sản Thế giới thuộc UNESCO tổ chức tại Thái Lan, vịnh Hạ Long chính thức được công nhận là Di sản Thiên nhiên thế giới với giá trị ngoại hạng về mặt thẩm mĩ, theo tiêu chuẩn của Công ước quốc tế về bảo vệ tự nhiên và văn hóa thế giới. Ngày 2/12/2000, tại Hội nghị lần thứ 24 tại thành phố Cairns, Queensland, Úc, Hội đồng Di sản Thế giới đã công nhận vịnh Hạ Long là Di sản thế giới lần thứ 2 theo tiêu chuẩn về giá trị địa chất, địa mạo.

Thành phố Puerto Iguazú trực thuộc tỉnh Misiones ở miền đông bắc Argentina và có biên giới với Brazil và Paraguay.

Trước đó, trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc của đoàn công tác Đại sứ quán Việt Nam tại tỉnh này từ ngày 29 đến 31/5 của theo lời mời của bà Julia Argentina Perié, Chủ tịch Nhóm nghị sỹ hữu nghị với Việt Nam tại Hạ viện Argentina, Đại sứ Nguyễn Đình Thao đã thăm thành phố Posadas, thủ phủ của tỉnh.

Tại đây, Đại sứ quán Nguyễn Đình Thao đã dự lễ khai mạc triển lãm ảnh về đất nước, con người và trang phục truyền thống Việt Nam; gặp gỡ doanh nghiệp địa phương và nói chuyện về Việt Nam tại Đại học quốc gia Misiones.

Đại sứ cũng có buổi gặp mặt thân mật với cộng đồng người Việt tại Misiones, tỉnh có số lượng kiều bào Việt sinh sống đông nhất trong các địa phương của Argentina.

Nhân dịp này, bà Julia Argentina Perié đã trao tượng trưng cho Đại sứ Nguyễn Đình Thao quyết định của Hội đồng lập pháp thành phố Posadas đặt tên Việt Nam cho một con đường tại địa phương này. 

Đây là con phố đầu tiên tại Argentina mang tên Việt Nam. Trước đó, năm 2000, tên Việt Nam đã được đặt cho một công viên tại thủ đô Buenos Aires./.

Vietnam+