Khám phá lịch sử Đà Lạt qua bản đồ sáng lập thành phố
Cập nhật: 18/06/2014
Triển lãm giúp người xem khám phá một phần chưa biết của lịch sử thành phố Đà Lạt, hướng đến bảo tồn di sản và phát triển đô thị trong tương lai.

Tối 17/6, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã khai mạc triển lãm “Đà Lạt – Bản đồ sáng lập thành phố”. Triển lãm do trường Viễn Đông Bác Cổ, Viện Pháp tại Việt Nam và Thư viện Khoa học Tổng hợp tổ chức, với sự hỗ trợ của Tổng lãnh sự quán Pháp tại thành phố và Cục Văn thư lưu trữ Việt Nam.

Triển lãm trưng bày 42 tranh gồm 250 ấn bản số hóa chất lượng cao về quá trình hình thành "thành phố ngàn hoa" từ năm 1881 đến 1932 và sự phát triển của Đà Lạt cho đến năm 2000, cũng như việc quy hoạch thành phố đến năm 2050. Công trình này đã được giới thiệu lần đầu tiên vào năm ngoái tại Đà Lạt và là một trong những điểm nhấn của Năm Pháp tại Việt Nam. Qua việc giúp người xem khám phá một phần chưa biết của lịch sử thành phố Đà Lạt, triển lãm nhằm hướng đến sự đối thoại về bảo tồn di sản và phát triển đô thị trong tương lai, trong đó nhiều tài liệu, bản đồ, tranh ảnh được sưu tầm, tập hợp từ nhiều nơi như Việt Nam, Pháp, Thụy Sĩ và Nhật Bản.

Ông Nicolas Bergeret, Tùy viên Hợp tác và Văn hóa - Tổng lãnh sự quán Pháp tại thành phố phát biểu tại lễ khai mạc: “Người Pháp rất yêu Đà Lạt và gọi Đà Lạt là một ốc đảo trên núi, nơi có khí hậu ôn hòa và nhiều kiến trúc của Pháp. Đây là một trong những điểm du lịch hấp dẫn của Việt Nam với cảnh quan tuyệt đẹp. Chúng tôi rất phấn khởi giới thiệu công trình nghiên cứu này đến với người dân thành phố và rất mong hai bên sẽ có nhiều chương trình hợp tác trong tương lai”.

Triển lãm diễn ra từ ngày 17/6 đến 4/7 tại Thư viện Khoa học Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh./.

VOV