Du khách ngóng chờ tham quan hang động lớn nhất thế giới
Cập nhật: 27/06/2014
Tại tỉnh Quảng Bình, trong 6 tháng qua, chỉ có hơn 160 du khách thực hiện được tour du lịch khám phá hang động lớn nhất thế giới Sơn Đoòng thuộc Di sản Thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.
 

Đây là con số quá khiêm tốn so với nhu cầu thực tế hiện nay nhưng cũng đã mang lại doanh thu cho du lịch ở tỉnh này gần 10 tỷ đồng...

Hiện nay, muốn thực hiện tour du lịch khám phá hang động lớn nhất thế giới Sơn Đoòng phải đặt chỗ qua mạng. Tuy nhiên, nhiều du khách phàn nàn rằng, dù đã đăng ký từ rất lâu nhưng vẫn chưa được xếp chỗ để được đi chiêm ngưỡng hang động kỳ vĩ lớn nhất thế giới này...

Theo ông Nguyễn Văn Kỳ, phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Bình, việc chỉ có ít du khách thực hiện được tour so với nhu cầu thực tế là do hiện nay, tour du lịch này đang trong giai đoạn thử nghiệm, mỗi tháng các đơn vị du lịch chỉ được tổ chức 4 tour và mỗi tour chỉ cho phép 8 khách tham gia mà thôi.

Dự kiến đến tháng tám năm nay, tỉnh Quảng Bình sẽ tổ chức đánh giá lại quá trình thử nghiệm để đưa ra phương án tối ưu nhất trong việc khai thác tour du lịch độc đáo này; trong đó, có việc xác định lại giá đi tour du lịch.

Hiện nay, với tour du lịch 7 ngày, 6 đêm, giá cho mỗi du khách khám phá Sơn Đoòng là 3.000USD, cao hơn rất nhiều tour khác trong cả nước. Tuy nhiên, với nhiều người đó là cái giá quá rẻ để chiêm ngưỡng sự tuyệt mỹ của hang động lớn nhất thế giới Sơn Đoòng.

Theo các nhà khoa học, hang động Sơn Đoòng hình thành khoảng 2-5 triệu năm trước. Khi ấy, dòng sông ngầm chảy ngang qua vùng đá vôi vùi lấp dọc theo đường đứt gãy địa chất mà hình thành nên lòng hang.

Tại những nơi dòng nước ngầm mạnh, lòng hang bị cào xới, xói mòn tạo nên một đường hầm khổng lồ trong lòng đất, dưới các dãy núi. Ở những nơi đá mềm, phần trần bị sụp xuống tạo thành những lỗ hổng hoặc vòm hang khổng lồ. Nơi vòm hang lớn nhất hiện nay, rộng đến 150m, cao hơn 200m. Nó có thể chứa lọt một tòa nhà đến 40 tầng của thành phố New York.

Chiều dài của hang chưa thể xác định được là bao nhiêu nhưng hiện nay, bước đầu các nhà thám hiểm thuộc Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh đã khám phá được hơn 5km

Chỉ với chiều dài mới khám phá hãy còn khiêm tốn ấy, nhiều chuyên gia, nhà khoa học, tạp chí có uy tín, nhiều hãng truyền hình trên thế giới và du khách đã đánh giá là khó tìm ra mỹ từ nào để miêu tả vẻ đẹp và độ hùng vĩ của hang động Sơn Đoòng.

Vietnam+