Hoa Kỳ tài trợ bảo tồn, tu bổ Di tích Huế
Cập nhật: 10/10/2014
Ngày 8/10, thông qua Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP. HCM, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã quyết định viện trợ không hoàn lại cho tỉnh Thừa Thiên Huế 700.000 USD thực hiện “Bảo tồn, tu bổ di tích Triệu Tổ Miếu - phần tiền điện thuộc Đại Nội Huế”.
 

Theo đó, dự án sẽ thực hiện bảo tồn, tu bổ phần tiền điện với các hoạt động chính, như tư liệu hóa (ghi chép, đo đạc, chụp ảnh, đo vẽ, thí nghiệm trên vật liệu); hạ giải công trình, đánh dấu cấu kiện và tiến hành thi công công trình.

Dự án có tổng vốn đầu tư là 16 tỷ, trong đó tài trợ từ phía Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hơn 14,7 tỷ (700.000 USD), còn lại là đối ứng của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Triệu Tổ Miếu nằm ở phía Đông Nam của Kinh thành Huế và phía Bắc của Thái Miếu, thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế, được xây dựng vào năm Gia Long thứ 3 (1804), là nơi thờ Triệu Tổ Tĩnh Hoàng đế Nguyễn Kim và Hoàng hậu, được tế lễ như Thái Miếu, nhưng từ năm 1989, do Thái Miếu xuống cấp nặng nên Triệu Miếu trở thành nơi thờ chung cho 9 chúa Nguyễn.

Triệu Tổ Miếu và miếu chính của Triệu Miếu, có giá trị đặc biệt về lịch sử, văn hóa và nghệ thuật, mang đậm bản sắc văn hóa kiến trúc Huế. Tuy nhiên, hiện nay một số hạng mục của công trình này đã bị xuống cấp nghiêm trọng, như hệ thống tường bao ở phía Đông và Bắc bị nứt; nền của miếu thờ chính bị bong tróc, lún; hệ thống cột gỗ, vì kèo bị ẩm mục và hư hỏng; chân tảng bị nghiêng, lún; các ô hộc chạm thơ chữ Hán đã bị phai mờ; mái ngói bị xô lệch dẫn đến hiện tượng thấm dột vào mùa mưa…

Dự án được thực hiện sẽ bảo tồn bền vững một công trình kiến trúc có giá trị lịch sử, văn hóa và mỹ thuật đặc sắc của Triều Nguyễn trong khu vực Hoàng thành Huế nhằm góp phần thực hiện nhiệm vụ bảo tồn và phát huy các giá trị di sản thế giới được UNESCO công nhận.

Được biết, đầu năm 2014, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng đã tài trợ tỉnh Thừa Thiên Huế gần 30.000 USD để phục chế 3 án thờ bên trong Triệu Tổ Miếu.

Chính Phủ