Hội thảo khoa học “Bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch vùng Việt Bắc”
Cập nhật: 20/10/2014
(TITC) - Sáng 17/10/2014, tiếp nối hoạt động khảo sát thực nghiệm tuyến du lịch lịch sử cách mạng gắn với du lịch sinh thái vùng Chiến khu Việt Bắc, tại thành phố Thái Nguyên, Ban tổ chức Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ VI năm 2014 đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề "Bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch vùng Việt Bắc". 
 
Toàn cảnh hội nghị khoa học

Tham dự hội thảo có bà Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên; ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch; đại diện các vụ, đơn vị thuộc TCDL; lãnh đạo các Sở VHTTDL 6 tỉnh trong vùng Việt Bắc: Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Hà Giang, Tuyên Quang và một số tỉnh, thành lân cận như Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hà Nội, Quảng Ninh; đại diện một số doanh nghiệp du lịch địa phương và trong vùng, cùng phóng viên các hãng thông tấn, báo chí.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, bà Ma Thị Nguyệt khẳng định Việt Bắc là vùng đất được thiên nhiên ban tặng nhiều di sản thiên nhiên đặc sắc, có giá trị đặc biệt, đồng thời là miền đất giàu truyền thống lịch sử cách mạng, lưu giữ nhiều di tích lịch sử có giá trị, di sản văn hóa phi vật thể của cộng đồng gần 30 dân tộc vùng Việt Bắc vô cùng phong phú, được xác định là  tiềm năng to lớn để phát triển du lịch vùng Việt Bắc. Trong những năm qua, các tỉnh trong vùng Việt Bắc đã đạt được nhiều thành tựu trong sự nghiệp bảo tồn và phát huy giá trị của các di sản văn hóa, gắn với phát triển du lịch, song vẫn chưa tương xứng với những giá trị hiện có. Để tiếp tục phát huy giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các tỉnh vùng chiến khu Việt Bắc, khắc phục những tồn tại hạn chế trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, 6 tỉnh trong vùng cần nỗ lực hơn nữa nhằm đẩy mạnh hợp tác, liên kết phát triển du lịch của toàn vùng.

Đại biểu tỉnh Hà Giang phát biểu ý kiến

Hội thảo khoa học đã thu hút hơn 30 báo cáo, tham luận, ý kiến của các nhà khoa học, các nhà quản lý về du lịch, các doanh nghiệp du lịch để chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn sau 5 năm thực hiện chương trình “Qua những miền di sản Việt Bắc” xung quanh các vấn đề về bảo tồn, phát huy các giá trị của di sản văn hóa và vấn đề liên kết phát triển du lịch.

Phó Tổng cục trưởng TCDL Hà Văn Siêu phát biểu tại hội nghị

Tại hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu đánh giá cao sự nỗ lực hợp tác của 6 tỉnh trong vùng, đồng thời đưa ra một số giải pháp nhằm khắc phục những tồn tại, phát huy hơn nữa giá trị di sản văn hóa trong vùng gắn với phát triển du lịch. Ông đề nghị các cơ quan quản lý về du lịch cần quan tâm hơn nữa tới công tác bảo tồn các giá trị di sản văn hóa trong vùng; doanh nghiệp du lịch cần tăng cường xây dựng các sản phẩm du lịch mới dựa trên những di sản văn hóa trong vùng. Trong thời gian tới, các địa phương cần có những cam kết, chương trình cụ thể hơn nữa để liên kết phát triển du lịch trong vùng. Ông cũng đề nghị các cơ quan chức năng nghiên cứu đưa ra giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thu hút đầu tư, nguồn lực, xã hội hóa công tác bảo tồn di sản văn hóa, phục vụ cho phát triển du lịch. Đặc biệt, các địa phương cần thúc đẩy hơn nữa các hoạt động xúc tiến hàng năm để nâng cao hiệu quả cho chương trình “Qua những miền di sản Việt Bắc”. Với vai trò là cơ quan quản lý du lịch ở Trung ương, Tổng cục Du lịch, Bộ VHTTDL sẽ tích cực phối hợp với các Bộ, Ngành liên quan triển khai các giải pháp thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch vùng Việt Bắc.

Thanh Tâm