Tái hiện nghi thức trong Lễ hội Katê tại Làng Văn hoá – Du lịch các dân tộc Việt Nam
Cập nhật: 25/11/2014
Nghi thức “Mở cổng Tháp” trong lễ hội Katê của đồng bào Chăm (Ninh Thuận) đã chính thức diễn ra tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội vào ngày 23/11/2014.

Những ngày này, tại Làng Văn hoá – Du lịch các dân tộc Việt Nam diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi thu hút sự quan tâm chú ý của người dân và du khách trong và ngoài nước, đặc biệt là các lễ hội của đồng bào dân tộc Ba Na, Gia Rai, Ê Đê (Đắk Lắk), người Chăm (Ninh Thuận).

Lễ hội Katê là một trong những lễ hội quan trọng nhất của đồng bào Chăm Ninh Thuận. Lễ hội thường diễn ra vào tháng 7 lịch Chăm và tháng 10 dương lịch. Lễ hội là nét đặc sắc của người Chăm với nhiều nét sinh hoạt văn hoá từ ẩm thực đến múa hát, đặc biệt là các nghi lễ rước y trang, lễ mở cửa tháp… mang đậm màu sắc tâm linh tri ân đến vị thần Pô Klông Garai, các vị thần linh và ông bà tổ tiên.

Đồng bào người Chăm Ninh Thuận đã tái hiện lại nghi thức mở cửa tháp cùng với những điệu múa, bài hát trong tiếng kèn Saranai và tiếng trống Paranưng đặc sắc tạo nên những âm thanh nhộn nhịp, ấn tượng với đồng bào và du khách./.

LangVietonline