Bế mạc Ngày hội văn hóa của đồng bào Khmer Nam Bộ
Cập nhật: 01/12/2014
Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer Nam Bộ lần thứ 6 năm 2014 đã diễn ra trong không khí vui tươi, an toàn, đoàn kết và tiết kiệm.

Tối 29/11, tại thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, những tiết mục ca, múa nhạc, trình diễn trang phục dân tộc ấn tượng, đặc sắc của các đoàn nghệ thuật Khmer thuộc 12 tỉnh, thành Nam Bộ đã khép lại Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer Nam Bộ lần thứ 6 năm 2014 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang tổ chức.

Với chủ đề “Đồng bào Khmer Nam Bộ - Đoàn kết, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam”, trong 3 ngày qua, bà con dân tộc Khmer thuộc 12 tỉnh, thành Nam Bộ gồm: Hậu Giang, An Giang, Bạc Liêu, Bình Phước, Cà Mau, Kiên Giang, Sóc Trăng, Tây Ninh, Trà Vinh, Vĩnh Long, Cần Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh đã hội tụ về mảnh đất Hậu Giang bên dòng kênh Xà No sôi nổi tham gia nhiều hoạt động phong phú, đặc sắc như: hội chợ, triển lãm, văn hóa ẩm thực, thi đấu các môn thể thao dân tộc đặc trưng của đồng bào Khmer; đặc biệt là hội đua ghe ngo, liên hoan văn nghệ quần chúng, lễ hội, trang phục…  

Theo đánh giá của Ban tổ chức, ngày hội đã diễn ra trong không khí vui tươi, an toàn, đoàn kết và tiết kiệm. Trong suốt thời gian diễn ra các hoạt động trong khuôn khổ ngày hội, tình hình an ninh trật tự luôn được đảm bảo. Ngày hội đã diễn ra đúng như kế hoạch đề ra ở cả hai phần: lễ và hội. Sự thành công này có được là nhờ Ban chỉ đạo, Ban tổ chức đã rút được kinh nghiệm từ những lần tổ chức trước ở các địa phương khác trong vùng, từ đó có sự bố trí, sắp xếp chặt chẽ, phù hợp ở tất cả các khâu, nhất là về mặt không gian và thời gian.

Ông Võ Văn Tánh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hậu Giang - Phó Ban tổ chức ngày hội cho biết: “Về mặt không gian, chúng tôi bố trí các điểm diễn ra hoạt động từ hội thi, hội diễn, cho đến thi đấu thể dục thể thao tập trung ở thành phố Vị Thanh trong bán kính 4km, nên tạo điều kiện cho vận động viên cũng như cổ động viên và nhân dân có điều kiện tham quan tất cả các hoạt động diễn ra. Về thời gian, lễ hội lần này chỉ diễn ra trong 3 ngày, nhưng tất cả các hoạt động đều diễn ra liên tục và đảm bảo chất lượng tốt đẹp chứ không vì thời gian mà hạn chế các hoạt động”.

Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer Nam Bộ được luân phiên tổ chức 3 năm một lần giữa các tỉnh, thành phố khu vực Nam Bộ. Sự thành công của ngày hội lần này tiếp tục khẳng định những giá trị truyền thống văn hóa đặc sắc của các dân tộc, trong đó có đồng bào Khmer Nam Bộ. Qua đó, giới thiệu đời sống văn hóa, kinh tế, xã hội và góp phần quảng bá, thu hút khách du lịch đến với miền Tây Nam bộ. Theo kế hoạch vào năm 2017, tỉnh Bạc Liêu sẽ đăng cai tổ chức Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer Nam Bộ lần thứ 7./.

VOV