Trưng bày tranh kính Indonesia
Cập nhật: 10/12/2014
Vừa qua, tại Bảo tàng Dân tộc học đã diễn ra khai mạc trưng bày tranh kính Indonesia - một loại hình nghệ thuật đặc sắc của người Indonesia. 
 

Trưng bày giới thiệu đến công chúng bộ sưu tập gồm 68 bức tranh thuộc nhiều chủ đề đa dạng khác nhau: lịch sử, tôn giáo, sử thi, văn hóa dân gian và những bức tranh chỉ đơn thuần phục vụ mục đích trang trí. Bộ sưu tập được trao tặng cho Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam vào năm 2006 bởi gia đình ông O’ong Maryono và bà Rosalia Sciortino.

Những bức tranh với màu sắc tươi sáng đã phản ánh một cách sinh động lịch sử, văn hóa và xã hội Indonesia. Mỗi câu chuyện được thể hiện trong tranh còn cho thấy một số nét tương đồng với văn hóa Việt Nam thông qua các đề tài truyện cổ tích, sự ca ngợi các nhân vật và anh hùng lịch sử, tính hài hước, châm biếm của các anh hề…

Nghệ thuật tranh kính bắt nguồn từ châu Âu và du nhập vào Indonesia từ đầu thế kỷ 20 cùng với người Hà Lan. Nó bắt đầu phát triển cực thịnh tại đây trong những năm 30. Indonesia là đất nước có loại tranh kính phong phú nhất. Để tạo nên một tác phẩm trên kính, người ta vẽ ngược với quy trình thông thường, nét vẽ đầu tiên chính là nét cuối cùng của tranh trên giấy hay vải.

Tranh kính Indonesia lấy cảm hứng từ nhiều chủ đề trong cuộc sống hằng ngày, nghệ thuật dân gian, nghi lễ và lễ hội, Hồi giáo và lịch sử Indonesia, 2 sử thi Mahabharata, Ramayana và huyền thoại, với hình thức nhân vật gần với sân khấu rối và những anh hề.

Việc tổ chức trưng bày Tranh kính thể hiện sự tôn vinh đối với những người hiến tặng các bộ sưu tập hiện vật cho Bảo tàng. Trưng bày Tranh kính Indonesia sẽ tiếp nối trưng bày về văn hóa các dân tộc ở Đông Nam Á mang đến cho công chúng hiểu biết đa dạng về những người bạn láng giềng trong khu vực, là đóng góp tích cực của Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam vào quá trình xây dựng Cộng đồng Văn hóa – xã hội ASEAN vào năm 2015. 

CINET