Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2015 – Thanh Hóa
Cập nhật: 04/04/2015
(TITC) – Tối 3/4/2015, tại Quảng trường Lam Sơn, Tp. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với tỉnh Thanh Hóa trang trọng tổ chức lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2015 - Thanh Hóa với chủ đề: “Kết nối các Di sản thế giới”.

Tới dự buổi lễ có các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các Bộ, Ban, Ngành Trung ương, các địa phương, bạn bè quốc tế và đông đảo nhân dân, du khách.

Lễ Khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2015 được mở đầu bằng nghi lễ rước đuốc, nghinh đón linh khí của trống đồng Đông Sơn được rước về từ đền Đồng Cổ (Yên Định) và điểm nhấn là Chương trình nghệ thuật với chủ đề: “Xứ Thanh – miền di sản hội tụ và tỏa sáng” được kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật ca, múa, nhạc dân tộc với nghệ thuật đương đại.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao sự đóng góp ngày càng quan trọng của Thanh Hóa cũng như các địa phương có di sản vào sự nghiệp phát triển du lịch, bảo tồn, phát huy di sản nói riêng và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước nói chung. Chủ đề của Năm Du lịch quốc gia 2015 không chỉ nhằm kết nối di sản mà còn nhằm tăng cường kết nối, phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp, các địa phương, doanh nghiệp và sự chung tay của cộng đồng để tạo lập môi trường lành mạnh phát triển một nền du lịch chuyên nghiệp hiệu quả. Du lịch không chỉ là ngành công nghiệp không khói, ngành kinh tế, dịch vụ xuất khẩu tại chỗ có giá trị cao, thu hút nhiều lao động, mà còn giúp giá trị văn hóa dân tộc thấm sâu, lan tỏa trong nước, quốc tế. Phó Thủ tướng cho rằng, kết nối di sản không chỉ nhằm phát huy các giá trị di sản thế giới để phát triển các sản phẩm du lịch, mà rộng hơn là nhắn nhủ chúng ta khơi dậy, phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, để du khách luôn mong muốn trở lại Việt Nam.

Năm Du lịch quốc gia 2015 là cơ hội để giới thiệu những di sản vật thể, phi vật thể, các thắng cảnh đặc sắc, nổi tiếng của Thanh Hóa nói riêng và Việt Nam nói chung đến với du khách và bạn bè quốc tế. Đồng thời, tạo điều kiện cho Thanh Hóa tăng cường hợp tác với các địa phương trong nước và quốc tế để phát triển du lịch, hướng đến sự liên kết du lịch vùng và du lịch quốc tế.

Trong thời gian diễn ra Tuần lễ khai mạc NDLQG 2015 còn có nhiều hoạt động sôi nổi khác, trong đó tiêu biểu là liên hoan các miền di sản được tổ chức tại quảng trường Lam Sơn (TP. Thanh Hóa), thị xã Sầm Sơn, Thành nhà Hồ (huyện Vĩnh Lộc), khu di tích Lam Kinh (huyện Thọ Xuân), khu kinh tế Nghi Sơn (huyện Tĩnh Gia). Bên cạnh đó, UBND TP. Thanh Hóa cũng sẽ tạo dựng không gian đường hoa trên Đại lộ Lê Lợi với những hình ảnh tiêu biểu của di sản văn hóa xứ Thanh và các di sản thế giới đặc sắc khác, kết các xe hoa để phục vụ du khách, kết đèn hoa đăng dọc tuyến phố hoa. Tại quảng trường Hàm Rồng và các cụm trung tâm TP. Thanh Hóa sẽ tổ chức tuyên truyền tranh cổ động tấm lớn với chủ đề chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước và 50 năm Hàm Rồng chiến thắng.

Ngoài ra, nhiều hoạt động hưởng ứng khác cũng sẽ được các địa phương của tỉnh Thanh Hóa tổ chức như: lễ công bố quyết định xếp hạng di tích lịch sử cấp Quốc gia và phê duyệt Dự án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử Lò Cao kháng chiến Hải Vân (huyện Như Thanh); liên hoan văn hóa, văn nghệ các làng văn hóa tiêu biểu mừng Đảng, mừng Xuân, chào mừng NDLQG và Đại hội Đảng các cấp (huyện Vĩnh Lộc); lễ hội trò Xuân Phả (xã Xuân Trường, huyện Thọ Xuân) và lễ hội Mường Xia (xã Sơn Thủy, huyện Quan Sơn).

Thanh Tâm