Xích lô trong danh sách 30 phương tiện giao thông độc đáo nhất thế giới
Cập nhật: 05/08/2015
(TITC) - Website Boredpanda (Mỹ) vừa đăng tải danh sách 30 phương tiện giao thông độc đáo nhất thế giới, trong đó có xích lô của Việt Nam.

Xích lô có tên gọi bắt nguồn từ tiếng “cyclo” trong tiếng Pháp và được cho là phát triển từ chiếc “xe kéo” - loại phương tiện giao thông được sử dụng khá phổ biến ở Hà Nội và Sài Gòn vào thế kỷ 19. Đây là loại xe đạp có 3 bánh, ghế ngồi gắn phía trước, phía sau người lái xe ngồi đạp và điều khiển xe theo yêu cầu của khách du lịch. Một số xe xích lô có gắn thêm mô tơ hỗ trợ người lái xe thì gọi là xích lô máy.

Xích lô được sử dụng rộng rãi tại các thành phố lớn như Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh. Khách du lịch đến đây thường lựa chọn xích lô để đi ngắm cảnh thành phố. Riêng một số tỉnh Nam Bộ như An Giang, Cần Thơ, Tiền Giang..., xích lô không được gắn ghế ngồi ở đằng trước mà ở đằng sau người lái xe nên gọi là xe lôi du lịch.

Ngoài xích lô của Việt Nam, trong danh sách 30 phương tiện giao thông độc đáo nhất thế giới còn có: xe tuần lộc (Phần Lan), xe điện (Pháp), tàu điện treo (Đức), tàu cánh ngầm (Hy Lạp), thuyền đáy bằng (Ý), xe đi trên tuyết (Bồ Đào Nha), xe điện chở hành khách (Nga), xe điện trên không (Thụy Sĩ), xe điện ngầm (Thổ Nhĩ Kỳ), thủy phi cơ (Anh), xe bus Terra (Canada), đu dây Ziplines (Costa Rica), taxi coco (Cu Ba), xe băng (Mỹ), xe chó trượt tuyết (Alaska), thuyền Reed (Peru), tàu tre (Campuchia), tàu điện Maglev (Trung Quốc), xe đẩy Du Bai (Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất), nhà thuyền (Ấn Độ), tàu điện cao tốc Shinkansen (Nhật Bản), Voi (Lào), xe ngựa (Pakistan), Habal-Habal (Philippines), Tuk tuk (Thái Lan), đu dây kéo (Úc), máy bay phản lực Shotover (New Zealand), xe bus Matatu (Kenya) và thuyền buồm Felucca (Ai Cập).

 

Thanh Hải