Triển lãm cổ vật về đồ uống rượu tại Thành cổ Hà Nội
Cập nhật: 30/01/2007
Nhân dịp Tết nguyên đán, một triển lãm rất thú vị với gần 800 cổ vật về đồ uống rượu từ thời Đông Sơn đến thời Nguyễn sẽ được tổ chức tại Thành cổ Hà Nội. Triển lãm dự kiến khai mạc ngày 12/2/2007(tức 25 tháng Chạp âm lịch).

Triển lãm do Ban Quản lý di tích Thành cổ - Cổ Loa phối hợp với Câu lạc bộ Unesco bảo tồn cổ vật thực hiện. Các hiện vật chủ yếu huy động từ khoảng 200 hội viên của câu lạc bộ này. Đây đều là các cổ vật quý bằng chất liệu đồng, gốm sứ (men trắng hoa nâu, men lục, men lam, men ngọc...) và một số ít bằng đất nung.

Lịch sử nghề nấu rượu và văn hóa rượu của người Việt được tái hiện qua hàng trăm bình, ấm, hũ, vò rượu, chum, chóe đựng rươu, tước uống rượu và các loại nồi cất rượu.

Niên đại hiện vật kéo dài từ thời Đông Sơn (cách ngày nay 2.000-2.800 năm) qua 10 thế kỷ đầu công nguyên, xuyên suốt Đinh, Lê, Lý, Trần, Lê sơ, Mạc, Lê Trung Hưng đến tận thời Nguyễn. Về giai đoạn sau Nguyễn, triển lãm còn bày rất nhiều hiện vật của các nước du nhập vào Việt Nam.

Riêng đồ nấu và uống rượu của thời hiện đại sẽ được bổ sung trong một sưu tập có chủ đề tương tự tại triển lãm "Hoa và Rượu" khai mạc tại Nhà triển lãm Văn hóa nghệ thuật Vân Hồ vào 9/2/2007 (tức 22 tháng Chạp âm lịch).
Hanoimoi