Hà Giang phát triển cây tam giác mạch thành sản phẩm du lịch đặc trưng
Cập nhật: 13/10/2015
UBND tỉnh Hà Giang đã quyết định xây dựng chiến lược phát triển cây tam giác mạch trở thành một sản phẩm du lịch đặc trưng mang thương hiệu Hà Giang.

Theo đó, cây tam giác mạch sẽ được trồng quy mô hơn, tập trung nhiều nhất tại các điểm nhấn du lịch như xung quanh cột cờ Lũng Cú, trung tâm thị trấn Đồng Văn, khu di tích nhà Vương, thị trấn Phó Bảng, Sủng Là, Phố Cáo, khu vực đèo Mã Pì Lèng… Đặc biệt, Lễ hội hoa tam giác mạch lần đầu tiên được tổ chức từ ngày 12 - 15/11/2015, sẽ chính thức một thương hiệu du lịch mới của Hà Giang mang tên tam giác mạch. Theo Ban tổ chức, khai mạc Lễ hội hoa tam giác mạch sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV2 - Đài truyền hình Việt Nam vào tối 12/11. 

Việc tổ chức Lễ hội hoa Tam giác mạch không chỉ giới thiệu vẻ đẹp của hoa Tam giác mạch đến với du khách mà còn khẳng định một sản phẩm du lịch mới sẽ được đầu tư phát triển mạnh trong tương lai. Thông qua lễ hội, Ban tổ chức muốn tuyên truyền cho nhân dân hiểu đây là loại cây xóa đói giảm nghèo, có giá trị kinh tế cao. Từ đó, đồng bào cùng liên kết với nhau làm du lịch dưới sự định hướng của chính quyền địa phương. 

Năm 2015, UBND tỉnh Hà Giang phê duyệt trồng thêm 500ha tam giác mạch tại 4 huyện Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh, Quản Bạ, trọng điểm là huyện Đồng Văn có tổng diện tích trồng mới là 300ha. Chính quyền các địa phương cho biết, hiện nay 100% diện tích hoa tam giác mạch đã được bà con gieo trồng theo đúng kế hoạch, một số diện tích trồng trong đợt 1 đã ra hoa. Theo tính toán của ngành nông nghiệp, cây tam giác mạch sau khi gieo hạt khoảng 30 ngày sẽ ra hoa và duy trì được từ 15-20 ngày. 

Được biết, hiện có khoảng 2.000 khách du lịch đã đặt phòng nghỉ trong những ngày diễn ra lễ hội. Đặc biệt, huyện Đồng Văn là tâm điểm của lễ hội nên các dịch vụ lưu trú gần như đã kín phòng. Ngành du lịch Hà Giang khuyến cáo khách du lịch khi lên tham quan cần chủ động liên hệ đặt phòng trước. Nếu huyện Đồng Văn không còn, du khách có thể nghỉ đêm tại các huyện lân cận như Mèo Vạc, Yên Minh… 

Du khách muốn lên tham quan Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn có thể đi trước hoặc sau lễ hội khoảng 20 ngày vì hoa tam giác mạch được trồng đợt này vẫn còn đẹp đến hết tháng 11/2015. Về dịch vụ ăn uống và an ninh trật tự, chính quyền địa phương khẳng định đã chỉ đạo các ngành chức năng quản lý chặt chẽ và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm làm ảnh hưởng xấu đến du lịch Hà Giang cũng như gây phiền hà cho khách tham quan.

baochinhphu.vn