Họp báo Festival Trà Thái Nguyên – Việt Nam lần thứ 3, năm 2015
Cập nhật: 23/10/2015
(TITC) – Sáng 22/10/2015, tại trụ sở Bộ VHTTDL, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức họp báo thông tin về Festival Trà Thái Nguyên – Việt Nam lần thứ 3, năm 2015.
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Dương Ngọc Long phát biểu tại buổi họp báo

Tham dự buổi họp báo có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Dương Ngọc Long; cùng lãnh đạo UBND, Sở VHTTDL Thái Nguyên, các doanh nghiệp và phóng viên báo chí, truyền hình Trung Ương, Hà Nội và Thái Nguyên. 

Festival Trà năm 2015 là sự kiện kinh tế, văn hóa nhằm bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của Trà Thái Nguyên, từng bước mở rộng giao lưu văn hóa, hợp tác phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế; góp phần thúc đẩy phát triển ngành chè, nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trà.

Đây là dịp để Thái Nguyên nói riêng và các tỉnh, thành có thế mạnh về cây chè, sản phẩm trà nói chung giới thiệu, quảng bá về cây chè, sản phẩm trà và văn hóa trà Thái Nguyên. Các hoạt động của Festival hướng tới các vùng chè và những người trực tiếp sản xuất, chế biến, kinh doanh trà; góp phần tôn vinh người tròng chè và sản phẩm trà, con người xứ Trà… 

Phát biểu khai mạc buổi họp báo, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Dương Ngọc Long cho biết: Festival Trà được tổ chức hai lần vào năm 2011, 2013 rất thành công, nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo các tổ chức, cá nhân, khách du lịch trong nước và quốc tế, hiệu ứng của Festival đã tác động tích cực đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Thái Nguyên. Qua kỳ Festival Trà lần thứ 2, cơ quan Tuyên giáo tỉnh ủy tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức thăm dò những người liên quan đến sản xuất trà, kết quả thu được là 85,6% người dân đồng tình và đánh giá cao hiệu quả của sự kiện. Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên hi vọng, qua kỳ Festival lần này, Trà Thái Nguyên sẽ được nâng lên một tầm cao mới, tăng giá trị của sản phẩm Trà trên thị trường và thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến với Thái Nguyên.

 
Thứ trưởng Vương Duy Biên phát biểu tại buổi họp báo

Festival Trà Thái Nguyên – Việt Nam lần thứ 3, năm 2015 gồm 12 hoạt động, trong đó có 4 hoạt động chính gồm: Lễ Khai mạc, Bế mạc Festival Trà, Lễ hội Văn hóa Trà với chủ đề “Muôn sắc Trà Việt”, Cuộc thi “Người đẹp xứ Trà Thái Nguyên 2015” và 8 hoạt động hưởng ứng gồm: Hội thảo khoa học, Hội chợ du lịch – thương mại Thái Nguyên 2015, Triển lãm ảnh nghệ thuật, Triển lãm sinh vật cảnh, Biểu diễn nghệ thuật, Tổ chức các tour du lịch, Hoạt động trải nghiệm tại các vùng chè địa phương, Tuyên truyền quảng bá Festival.

Tham gia vào Festival Trà năm 2015, ngoài các doanh nghiệp, làng nghề chè trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên còn có đoàn trà của các tỉnh có thế mạnh về cây chè, các doanh nghiệp kinh doanh, chế biến chè trong cả nước tham gia (dự kiến 20 tỉnh) và các đoàn trà quốc tế như Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Srilanca, Pakistan, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ…

Tham dự buổi họp báo, Thứ trưởng Vương Duy Biên nhấn mạnh: Sản phẩm Trà Thái Nguyên rất quen thuộc đối với thưởng thức trà trong nước, nhưng cần giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc sản này ra thế giới để nhiều người biết đến, tăng tỉ trọng xuất khẩu, thu hút khách du lịch đến với vùng trà và Festival Trà là cơ hội lớn để Thái Nguyên khuếch trương danh tiếng sản phẩm nước nhà, giới thiệu ra bạn bè quốc tế. Các hoạt động biểu diễn nghệ thuật được tổ chức sẽ giúp thu hút nhiều đối tượng khách tham gia vào Festival Trà, tạo sức lan tỏa lớn.

Toàn cảnh buổi họp báo

Với chủ đề Tinh hoa Văn hóa Trà Việt, Festival Trà Thái Nguyên – Việt Nam lần thứ 3, năm 2015 sẽ diễn ra trong 03 ngày từ 26 – 28/11/2015 và được khai mạc vào 20h00 ngày 26/11/2015 tại Khu du lịch vùng Hồ Núi Cốc. Với mục tiêu hướng về các địa phương trồng và chế biến chè, nhiều hoạt động sẽ được tổ chức tại các vùng chè, làng chè lớn trên địa bàn tỉnh gồm: Tân Cương (TP Thái Nguyên); Trại Cài (huyện Đồng Hỷ); La Bằng (huyện Đại Từ); Điềm Mặc (huyện Định Hóa); Vô Tranh, Tức Tranh, Phú Đô (huyện Phú Lương).

Theo thông tin Sở VHTTDL Thái Nguyên cung cấp, 9 tháng đầu năm 2015, Thái Nguyên đón gần 1 triệu lượt khách, trong đó có hơn 3.000 lượt khách quốc tế. Toàn tỉnh có 2 khách sạn 4 sao, 5 khách sạn 3 sao và hơn 40 khách sạn 1-2 sao. Ban Tổ chức Festival cho biết, công tác chuẩn bị về nội dung các hoạt động tổ chức, công tác tuyên truyền, hậu cần, an ninh, phục vụ đã cơ bản đáp ứng được các yêu cầu đề ra, đảm bảo tiến độ, chất lượng theo kế hoạch.

Tin, ảnh: Hương Lê