Việt Nam đẩy mạnh hợp tác văn hóa và du lịch với Cộng hòa Séc
Cập nhật: 15/06/2016
Trong khuôn khổ chuyến thăm và dự Lễ bế mạc Năm văn hóa Việt Nam tại Cộng hòa Séc, ngày 13/6, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du Lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Văn hóa Cộng hòa Séc Daniel Herman.
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện làm việc với lãnh đạo Bộ Phát triển vùng của CH Séc. (Ảnh: Hồng Tâm/Vietnam+)

Tại buổi làm việc, hai bên nhất trí đánh giá hoạt động hợp tác văn hóa trong những năm qua đã góp phần tích cực trong việc tăng cường sự hiểu biết, tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước. 

Hai bộ trưởng nhất trí sớm đàm phán và ký kết hiệp định hợp tác văn hóa mới thay thế hiệp định cũ được ký kết từ năm 1977 cho phù hợp với tình hình hiện nay.

Về nội dung ưu tiên hợp tác trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đề nghị hai bên tăng cường trao đổi các đoàn nghệ thuật giữa hai nước và cử sinh viên Việt Nam sang đào tạo những lĩnh vực có thế mạnh của Cộng hòa Séc như kịch hát, nhạc cổ điển. 

Phía Séc ghi nhận đề nghị trên của Việt Nam, đồng thời cho rằng cần tăng cường trao đổi, hợp tác giữa các đơn vị, tổ chức văn hóa của hai nước, trong đó có Bảo tàng dân tộc quốc gia Việt Nam và Cộng hòa Séc. 

Cộng hòa Séc cũng quan tâm tới kế hoạch tái khởi động hợp tác giữa hai dàn nhạc giao hưởng quốc gia bị gián đoạn từ năm 1987, cũng như tìm hiểu nghệ thuật rối nước của Việt Nam.

Về chương trình Năm văn hóa Việt Nam tại Cộng hòa Séc 2015, Bộ trưởng Daniel Herman đánh giá cao việc đề xuất và triển khai chương trình này. 

Các hoạt động văn hóa đa dạng trong khuôn khổ chương trình có ý nghĩa thiết thực trong việc kỷ niệm 65 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, đồng thời tích cực quảng bá hình ảnh của Việt Nam tới công chúng Séc.

Cùng ngày, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng có buổi làm việc với Bộ trưởng phát triển vùng Séc Karla Slechtova. 

Hai bên đánh giá Việt Nam và Cộng hòa Séc đều có thế mạnh trong việc phát triển du lịch tuy nhiên hợp tác song phương vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước. 

Lượng khách du lịch qua lại giữa hai nước còn khiêm tốn mà một trong những rào cản lớn nhất là việc cấp thị thực du lịch cho công dân của nhau. 

Tại buổi làm việc, cả hai Bộ trưởng đồng ý sẽ khuyến nghị chính phủ xem xét đơn giản hóa các thủ tục xin cấp thị thực, mở đường bay thẳng nối liền thủ đô hai nước nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho công dân hai nước qua lại làm việc, học tập, hay tham quan du lịch. 

Khi lượng khách du lịch tăng lên, hai bên sẽ xem xét việc ký kết hiệp định hợp tác trong lĩnh vực này.

Vietnam+