Việt Nam - Brazil ký biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực du lịch
Cập nhật: 08/08/2016
Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Brazil, ngày 5/8, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Việt Nam Nguyễn Ngọc Thiện cùng Bộ trưởng Bộ Du lịch Brazil Alberto Alves ký biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực du lịch.
Bộ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Nguyễn Ngọc Thiện và Bộ trưởng Bộ Du lịch Brazil Alberto Alves ký kết biên bản (Ảnh: Internet)

Theo đó, biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực du lịch giữa Việt Nam - Brazil gồm 9 điều trong đó có việc hai bên sẽ tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục nhập cảnh, phù hợp với qui định của luật pháp hai nước và quốc tế; các bên tăng cường trao đổi thông tin du lịch, tài liệu quảng bá, phim ảnh và tài liệu triển lãm, phù hợp với luật pháp quốc gia và các quy định của hai nước.

Những tài liệu này sẽ được hưởng miễn trừ thuế hải quan trong trường hợp tài liệu không mang tính chất thương mại; các bên khuyến khích trao đổi thông tin và nghiệp vụ thông qua các chuyên gia. Việc trao đổi này sẽ được thực hiện theo khung hợp tác do cơ quan chức năng ngành du lịch của các Bên quyết định.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho hay, "Đất nước chúng tôi tuy không lớn nhưng có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch. Việt Nam có nhiều cảnh đẹp, danh thắng, có nhiều di sản văn hóa vật thể, phi vật thể đã được UNESCO công nhận. Trong khi đó Brazil cũng là đất nước của nhiều điểm đến hấp dẫn. Nói đến Brazil là nói đến bóng đá và chính bóng đá đã góp phần quảng bá thương hiệu cho đất nước Brazil".

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, Việt Nam hiện đang phát triển loại hình du lịch mới gắn kết với thể thao mà Olympic lần này cũng là thể hiện cho loại hình du lịch đó. Bộ trưởng khẳng định với tiềm năng lớn, với việc Chính phủ xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, ngành công nghiệp không khói này sẽ tiếp tục có bước tăng trưởng ở Việt Nam trong thời gian tới. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng mong muốn, hai bên sẽ có những hành động cụ thể để triển khai biên bản ghi nhớ này, sau khi đã ký kết.

Đáp lời Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ trưởng Bộ Du lịch Brazil, ông Alberto Ales cũng đánh giá cao tiềm năng của du lịch Việt Nam. "Lẽ ra biên bản ghi nhớ này đã phải được ký từ một năm trước. Tuy nhiên do một số lý do mà tới giờ chúng ta mới có thể ngồi lại được với nhau. Nhưng điều đó cũng không phải là muộn. Tôi mong muốn rằng chúng ta sẽ cùng nhau thúc đẩy sự phát triển của du lịch 2 nước".  

Việc ký biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực du lịch giữa hai nước là sự thể hiện sinh động cho mong muốn thúc đẩy và tăng cường tình hữu nghị và hợp tác giữa hai nước, nhất là trong lĩnh vực du lịch.

Được biết, chứng kiến buổi lễ còn có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Brazil Nguyễn Văn Kiền, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Bộ VHTTDL Nguyễn Trùng Khánh, Trưởng đoàn TTVN tại Olympic 2016 Trần Đức Phấn cùng đại diện cho Bộ Du lịch Brazil.

Báo văn hóa