Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam kỷ niệm 50 năm thành lập
Cập nhật: 24/11/2016
(TITC) – Sáng 23/11/2016, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập (1966 – 2016). Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên đã đến dự và phát biểu tại buổi lễ.

Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên phát biểu tại lễ kỷ niệm

Tại lễ kỷ niệm, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Nguyễn Thế Hùng đã ôn lại chặng đường 50 năm trưởng thành và phát triển của Bảo tàng. Tiền thân của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam là Viện Mỹ thuật Việt Nam. Người được giao trách nhiệm chuẩn bị việc thành lập một bảo tàng về mỹ thuật là Họa sỹ, Nhà nghiên cứu Nguyễn Đỗ Cung. Với tài năng, tâm huyết, sự quan tâm của Đảng và Chính phủ, Họa sỹ cùng các cộng sự trong gần 4 năm từ 1962 đến 1966 đã kiên trì và sáng tạo tiến hành các công việc chuẩn bị cho sự ra đời của Bảo tàng. Kết quả, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã được khánh thành với 05 chủ đề trưng bày chính: Nghệ thuật đồ đá, đồ đồng, sơ kỳ đồ sắt; Nghệ thuật trang trí trên trang phục của các dân tộc; Nghệ thuật thời kỳ phong kiến từ thế kỷ XI đến thế kỷ XIX (qua các triều đại Lý, Trần, Lê, Nguyễn); Nghệ thuật dân gian thủ công và Mỹ thuật công nghiệp; Nghệ thuật tạo hình Cận đại. Sự ra đời của Bảo tàng đã ghi một mốc son lịch sử phát triển của nền mỹ thuật Việt Nam, cũng như ngành bảo tồn di sản văn hóa dân tộc.

Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Nguyễn Thế Hùng phát biểu tại lễ kỷ niệm

Các thế hệ Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã tiếp tục tổ chức triển khai có hiệu quả lộ trình phát triển Bảo tàng phù hợp với yêu cầu, điều kiện thực tiễn của từng giai đoạn, từng bước nâng cấp cơ sở vật chất, nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện các bộ sưu tập, nâng cao chất lượng nội dung và hình thức trưng bày, chú trọng công tác kiểm kê, bảo quản, tu sửa, phục chế, đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý, chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, mở rộng quan hệ, giao lưu hợp tác giữa các Bảo tàng trong nước và trên thế giới. Đặc biệt, từ năm 1986, cùng với quá trình đổi mới đất nước, hoạt động của Bảo tàng có những chuyển biến tích cực, vị thế của Bảo tàng ngày càng được nâng cao trong đời sống xã hội.

Biểu dương và chúc mừng những thành tựu mà Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã đạt được trong suốt chặng đường phát triển thời gian qua, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên đánh giá cao các thế hệ lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động của Bảo tàng đã không ngừng phấn đấu phát huy truyền thống sáng tạo, nỗ lực vượt qua khó khăn, làm tròn sứ mệnh giữ gìn, bảo tồn và phát huy di sản mỹ thuật phong phú, đa dạng của đất nước.

Toàn cảnh lễ kỷ niệm

Song hành với những kết quả đã đạt được, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên đề nghị trong thời gian tới, Bảo tàng cần tiếp tục nâng cao chất lượng nội dung và hình thức trưng bày tạo nên sự hấp dẫn thu hút khách tham quan; Triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ nghiên cứu, sưu tầm, kiểm kê, bảo quản, tu sửa, phục chế và hoạt động giáo dục; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá trong nước và quốc tế; Quan tâm, đào tạo, bồi dưỡng nguồn cán bộ có chất lượng, giàu tâm huyết…

Cũng trong dịp này, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã khai mạc triển lãm “Tác phẩm trong sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam giai đoạn 1986-2016” nhằm hưởng ứng Ngày di sản văn hóa Việt Nam 23/11. Triển lãm mở cửa từ 23 -29/11/2016 tại phòng Trưng bày chuyên đề Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Các đại biểu tham dự cắt băng khai mạc triển lãm

Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên tham quan triển lãm

Tin, ảnh: Hương Lê