Chiến dịch "Nâng cao hình ảnh du khách Việt" - 1 năm nhìn lại
Cập nhật: 09/04/2017
(TITC) - Ngày 9/4/2017, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hanoi 2017, Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) phối hợp với CLB Nhà báo Du lịch tổ chức tọa đàm "Chiến dịch Nâng cao hình ảnh du khách Việt - 1 năm nhìn lại" nhằm tổng kết, đánh giá những kết quả đạt được sau 1 năm phát động và đề ra giải pháp để chiến dịch được triển khai và lan tỏa hơn nữa trong những năm tiếp theo.

Phó Tổng cục trưởng TCDL Ngô Hoài Chung phát biểu tại buổi tọa đàm

Tham dự buổi tọa đàm có ông Ngô Hoài Chung - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch; đại diện lãnh đạo một số vụ chức năng của TCDL; ông Vũ Thế Bình - Phó chủ tịch VITA; bà Cao Thị Ngọc Lan – Tổng thư ký HHDL Việt Nam; ông Nguyễn Đức Xuyên - Chủ nhiệm CLB nhà báo Du lịch; đại diện Sở Du lịch, Sở VHTT TP. Hà Nội; đại diện một số doanh nghiệp và địa phương tham dự VITM Hanoi 2017...

Phát biểu khai mạc tọa đàm, ông Vũ Thế Bình hoan nghênh và đánh giá cao sự hưởng ứng và tham gia tích cực của các cơ quan quản lý du lịch trung ương và địa phương, của cộng đồng doanh nghiệp... đối với chiến dịch. Để đưa chiến dịch vào cuộc sống, từng bước thay đổi thói quen chưa tốt của người Việt khi đi du lịch cần sự chung tay góp sức của toàn xã hội, đặc biệt là sự vào cuộc mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp - lực lượng đóng vai trò tiên phong. Hình ảnh du khách Việt đang ngày càng được cải thiện và đẹp lên, điều này không chỉ đóng góp thiết thực vào sự phát triển du lịch mà còn góp phần chấn hưng văn hóa đất nước.

Ông Vũ Thế Bình - Phó chủ tịch VITA phát biểu khai mạc tọa đàm

Báo cáo kết quả sau 1 năm được triển khai chiến dịch, ông Nguyễn Đức Xuyên - Chủ tịch CLB Nhà báo Du lịch cho biết: Buổi tọa đàm "Nâng cao hình ảnh du khách Việt " được VITA tổ chức lần đầu tiên vào ngày 31/3/2016 tại Hà Nội với sự tham gia của CLB Nhà báo Du lịch và công ty Transviet đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo HHDL địa phương, cơ sở đào tạo du lịch, doanh nghiệp du lịch và cơ quan thông tấn báo chí. Ngày 16/4/2016, trong khuôn khổ Hội chợ du lịch quốc tế VITM Hanoi 2016, chiến dịch "Nâng cao hình ảnh du khách Việt" đã chính thức được phát động. Trong 1 năm qua, ngành Du lịch, các cơ quan quản lý du lịch và HHDL các địa phương, doanh nghiệp, báo chí, những người làm du lịch đã chủ động, tích cực vào cuộc nhằm triển khai Chiến dịch trong cả nước, góp phần giảm thiểu những hình ảnh chưa đẹp của du khách Việt. Hưởng ứng chiến dịch, một số hoạt động như phát hành các bản in bộ quy tắc ứng xử bằng tiếng Việt, Anh, Trung, Hàn, Nga...; phát video về thực hiện quy tắc ứng xử văn minh du lịch tại nơi công cộng; phát hành và đăng tải những video hưởng ứng chiến dịch trên mạng xã hội... đã được thực hiện rộng rãi trên khắp cả nước. Những hành động, hình ảnh xấu của du khách Việt vì thế cũng đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, nhiều hình ảnh "xấu xí", đáng lên án của du khách Việt vẫn tồn tại như xả rác tại khu, điểm du lịch; vẽ, viết, xâm phạm các di tích; ăn mặc phản cảm nơi tôn nghiêm... Trước tình hình đó, ngày 17/3/2017, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Bộ Quy tắc Ứng xử văn minh du lịch với 10 nội dung: (1) Tuân thủ các nội quy, bảng chỉ dẫn khi đi du lịch; (2) Xếp hàng theo thứ tự; (3) Đi đúng giờ, ngồi đúng chỗ; (4) Trang phục lịch sự, phù hợp; (5) Tôn trọng sự khác biệt văn hóa và cộng đồng địa phương; (6) Lên kế hoạch trước khi đi Du lịch; (7) Hành lý gọn gàng; (8) Ứng xử văn minh, thân thiện, vui chơi lành mạnh; (9) Lấy thức ăn, đồ uống vừa đủ dùng; (10) Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.
 
 
Toàn cảnh buổi tọa đàm
 
Tại buổi tọa đàm, các đại biểu và đại diện doanh nghiệp đã thảo luận sôi nổi và đề ra một số giải pháp nhằm triển khai chiến dịch một cách hiệu quả, đồng thời giữ gìn và nâng cao hình ảnh du khách Việt trong mắt bạn bè quốc tế, cụ thể như: Tổ chức tập huấn, đào tạo cho các hướng dẫn viên và người trực tiếp làm du lịch để họ có thể tư vấn cho du khách những điều nên và không nên làm khi đi du lịch; thay vì tuyên truyền bằng văn bản, nên biểu tượng hóa các quy tắc ứng xử để khách du lịch tiếp cận những nội dung quy tắc một cách dễ dàng, từ đó chủ động ghi nhớ và thực hiện; xây dựng khung hành lang pháp lý, những chế tài bắt buộc và có những cơ chế giám sát và xử phạt thích đáng, quyết liệt; tăng cường công tác quảng bá, truyền thông cho chiến dịch; thành lập CLB ứng xử văn minh du lịch, các diễn đàn và kênh truyền thông riêng nhằm phản ánh tích cực, mang tính xây dựng công tác triển khai chiến dịch...

Phát biểu kết luận buổi tọa đàm, Phó Tổng cục trưởng Ngô Hoài Chung khẳng định Du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp nhưng cũng mang tính văn hóa, nhân văn sâu sắc. Khách du lịch là hình ảnh phản chiếu của quốc gia. Vì vậy, nâng cao hình ảnh du khách chính là nâng cao hình ảnh, vị thế của đất nước trên trường quốc tế. Để nâng cao hơn nữa hình ảnh du khách Việt và văn hóa ứng xử của người Việt khi đi du lịch, các giải pháp như giáo dục, vận động, xử phạt... cần được thực hiện đồng bộ, thường xuyên nhằm tạo hiệu quả cộng hưởng đối với du khách. Bên cạnh đó, TCDL cũng sẽ coi việc thực hiện quy tắc ứng xử văn minh du lịch như 1 tiêu chí để cấp phép, thu hồi giấy phép, xếp hạng và khen thưởng đối với các tổ chức, cơ quan và doanh nghiệp.

10 doanh nghiệp ký cam kết tiếp tục tham gia chiến dịch "Nâng cao hình ảnh du khách Việt"

Phó Tổng cục trưởng Ngô Hoài Chung hoan nghênh và đánh giá cao việc tổ chức chiến dịch "Nâng cao hình ảnh du khách Việt" của VITA và CLB Nhà báo Du lịch. Trên cơ sở phát huy vai trò quản lý nhà nước về du lịch, TCDL mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ, đồng hành của VITA và cộng đồng doanh nghiệp nhằm triển khai chiến dịch ngày càng hiệu quả trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ buổi tọa đàm, cũng đã diễn ra Lễ ký kết giữa các doanh nghiệp tiếp tục tham gia, đồng hành với chiến dịch "Nâng cao hình ảnh du khách Việt".


Phương Mai