Festival Di sản Quảng Nam lần thứ 6 năm 2017 chính thức khai mạc
Cập nhật: 09/06/2017
(TITC) - Tối 9/6/2017, tại Quảng trường biển Tam Thanh (TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) đã diễn ra lễ khai mạc Festival Di sản Quảng Nam lần thứ 6 năm 2017. Đây là sự kiện do UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao, Bộ Công thương, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam tổ chức.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ khai mạc Festival Di sản Quảng Nam lần thứ 6 năm 2017 (Ảnh: Đức Hoàng) 

Đến dự lễ khai mạc có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; Tổng Lãnh sự các nước Lào, Thái Lan, Indonexia và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam; đại diện lãnh đạo một số tỉnh, thành phố trong nước và các tổ chức quốc tế cùng đông đảo nhân dân địa phương và du khách.

Tại lễ khai mạc, ông Đinh Văn Thu - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh Festival Di sản Quảng Nam là sự kiện văn hóa du lịch gắn liền với vùng đất giàu giá trị văn hóa và nhân văn, nơi có 2 Di sản Văn hóa thế giới là Khu đền tháp Mỹ Sơn và phố cổ Hội An, Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù lao Chàm và nhiều di sản văn hóa vật thể, phi vật thể, danh lam thắng cảnh độc đáo. Trải qua 5 lần tổ chức, Festival Di sản Quảng Nam đã trở thành nơi hội tụ, giao lưu giữa các vùng di sản, được bạn bè khắp trong và ngoài nước hưởng ứng tham gia. Đến với Festival Di sản Quảng Nam lần thứ 6 với chủ đề “Quảng Nam – Hành trình kết nối di sản”, du khách sẽ có dịp khám phá và trải nghiệm nhiều hoạt động phong phú, đa dạng. Đây là cơ hội để quảng bá, tôn vinh những giá trị văn hóa Việt Nam và đặc trưng văn hóa Quảng Nam; đồng thời trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa giữa các địa phương trong nước, giữa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới, qua đó giới thiệu hình ảnh, thu hút đầu tư vào Quảng Nam, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Nam trong việc gìn giữ, kế thừa, phát triển các di sản thế giới, di tích quốc gia đặc biệt cùng rất nhiều di tích, di sản trên địa bàn. Qua đó, đã mang đến cho du lịch Quảng Nam, du lịch Việt Nam những sắc màu độc đáo, khó phai cùng những kinh nghiệm rất thiết thực, rất quý báu để ngành du lịch sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần đưa đất nước phát triển nhanh hơn, bền vững hơn.

Biểu diễn nghệ thuật chào mừng lễ khai mạc Festival Di sản Quảng Nam lần thứ 6 năm 2017 (Ảnh: Đức Hoàng) 

Lễ hội “Quảng Nam - Hành trình Di sản” không chỉ lan tỏa hình ảnh một Quảng Nam giàu tiềm năng, đầy sức sống, nhiệt huyết và thân thiện mà còn mở rộng kết nối, giới thiệu hình ảnh, di sản của các địa phương, của cả Việt Nam và các dân tộc, bàn bè trên thế giới. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Chúng ta hãy cùng chung sức, đồng lòng bằng những hành động thiết thực để khơi dậy những tiềm năng, bảo tồn và phát huy những di sản quý báu mà thiên nhiên đã ban tặng, mà cha ông đã trao truyền lại để phát triển du lịch bền vững, phát triển đất nước bền vững.

Ngay sau phần lễ khai mạc, du khách đã có dịp thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc, là sự kết nối hài hoà giữa các di sản văn hoá của tỉnh Quảng Nam với các di sản văn hóa của cả nước. Bằng việc khai thác triệt để các hình thức trình diễn tự nhiên kết hợp nghệ thuật sắp đặt cùng việc sử dụng công nghệ như ánh sáng laze, trình chiếu 3D Mapping tương tác giữa thực và ảo, chương trình đã đem đến cho người xem những màn trình diễn nghệ thuật đặc biệt, ấn tượng.
 

Lam Phương