Quảng Nam lần đầu tiên tổ chức lễ hội quảng bá sâm núi Ngọc Linh
Cập nhật: 12/06/2017
(TITC) - Nằm trong chuỗi hoạt động của Festival Di sản Quảng Nam lần thứ 6 – năm 2017, từ ngày 10 - 13/6/2017, tại huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) diễn ra lễ hội sâm núi Ngọc Linh lần thứ nhất năm 2017 với chủ đề “Huyền thoại Ngọc Linh”. 

Ông Hồ Quang Bửu - Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My phát biểu tại buổi lễ

Đây là sự kiện nhằm quảng bá sâm núi Ngọc Linh – loại cây dược liệu đặc biệt quý hiếm của Việt Nam, qua đó góp phần đưa sâm núi Ngọc Linh trở thành cây dược liệu có thương hiệu, giá trị kinh tế cao, xứng tầm với những loại dược liệu của các nước trong khu vực và trên thế giới. Lễ hội còn là dịp để quảng bá, tôn vinh những giá trị văn hóa của dân tộc và đặc trưng văn hóa các dân tộc miền núi tỉnh Quảng Nam; trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa giữa các địa phương trong tỉnh và các tỉnh bạn, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch, thu hút đầu tư vào huyện Nam Trà My nói riêng và tỉnh Quảng Nam nói chung.

Chương trình khai mạc lễ hội đã được tổ chức vào tối 10/6/2017 tại Sân vận động huyện Nam Trà My và sẽ bế mạc vào sáng 13/6/2017 tại khu quảng trường trước cơ quan Quân sự huyện. Trong khuôn khổ lễ hội, ngày 12/6/2017, tại khách sạn Mường Thanh (TP. Tam Kỳ) diễn ra hội thảo với Báo Nhân Dân về chủ đề “Bảo tồn và phát triển cây sâm Ngọc Linh (sâm Việt Nam)” với sự tham gia của các nhà khoa học liên quan để báo cáo, tham luận làm rõ giá trị của sản phẩm sâm Ngọc Linh và các loại dược liệu khác. Bên cạnh đó, từ ngày 9 – 13/6/2017, tại quảng trường huyện, Hội chợ, triển lãm sâm Ngọc Linh, các loại cây dược liệu, sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm về văn hóa của địa phương cũng được tổ chức với sự tham gia của khoảng 120 gian hàng. Ngoài ra, đến với lễ hội, du khách còn có dịp tham gia nhiều hoạt động hấp dẫn khác như: chương trình văn hóa, nghệ thuật; tour du lịch khám phá, trải nghiệm vùng trồng sâm Ngọc Linh và khám phá văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số huyện Nam Trà My.

Lễ phát hành bộ tem bưu chính Sâm Ngọc Linh (Sâm Việt Nam)

Đặc biệt, dịp này, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam phát hành bộ tem Sâm Ngọc Linh (Sâm Việt Nam) gồm 01 mẫu tem và 01 block được thiết kế bằng ngôn ngữ hội họa đặc trưng nhằm giới thiệu cây sâm Ngọc Linh, môi trường sống của cây và địa danh tập trung nhiều sâm trên núi Ngọc Linh. Mẫu tem khắc họa toàn diện cây sâm Ngọc Linh với đầy đủ phần rễ, củ, thân, lá và quả chín đỏ với góc độ chân thực và sinh động nhất. Toàn bộ hình cây sâm được thể hiện nổi bật trên nền phong cảnh núi Ngọc Linh hùng vĩ, huyền ảo trong sương mờ. Mẫu block tem phác họa hình ảnh củ sâm gồm các mấu, ngấn, bộ rễ đặc trưng và thân cây sâm lúc đơm hoa. Cả hai được đặt trên nền xanh da trời thể hiện về một môi sinh trong lành cho cây sâm Ngọc Linh.

Nam Trà My là một huyện miền núi cao của tỉnh Quảng Nam với sản phẩm nổi tiếng là Cao sơn ngọc quế và sâm núi Ngọc Linh (tức sâm Việt Nam). Sâm núi Ngọc Linh là 1 trong 5 loại sâm quý nhất trên thế giới, đa mục đích sử dụng, có giá trị kinh tế cao. Ngày 05/6/2017, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 787 phê duyệt sâm Ngọc Linh là sản phẩm Quốc gia.

Hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có trên 15.000ha diện tích đất trồng sâm với sự tham gia canh tác của trên 1.000 hộ. Nhận thức được giá trị lớn của sâm núi Ngọc Linh, những năm gần đây, các nhà khoa học, các doanh nghiệp đã tập trung vào việc đầu tư nghiên cứu áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng sâm, sản xuất sản phẩm từ sâm nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cao nhất cho loại dược liệu này.


Lam Phương