Khai mạc triển lãm mỹ thuật 'Kỷ niệm - Một thời Xô Viết'
Cập nhật: 08/11/2017
Nhân kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng Mười Nga và 69 năm Ngày thành lập Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương, ngày 7/1, Bảo tàng Lịch sử quốc gia, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức triển lãm mỹ thuật với chủ đề "Kỷ niệm - Một thời Xô Viết".

Họa sĩ Trần Quân Ngọc giới thiệu các tác phẩm mỹ thuật vẽ về nước Nga với các đại biểu và khách mời. Ảnh: Trọng Đạt

Triển lãm trưng bày 100 tác phẩm tranh sơn dầu và màu nước do họa sĩ Trần Quân Ngọc vẽ trong những năm học tập và công tác ở Liên Xô (1954 - 1972). Các tác phẩm ghi lại cuộc sống, con người và phong cảnh ở nhiều miền đất khác nhau thuộc Liên bang Xô Viết, thể hiện tình yêu vô bờ của họa sĩ với đất nước, con người Liên Xô.

Họa sĩ Trần Quân Ngọc cho biết, 100 bức ảnh trong triển lãm được trưng bày theo 3 phần: Tranh về Bác Hồ và Cách mạng tháng Mười Nga; tranh vẽ chân dung bạn bè Xô Viết (thầy cô, bạn bè, người dân); phong cảnh nước Nga và một số nước thuộc Liên bang Xô Viết cũ. Họa sĩ Trần Quân Ngọc có 250 bức tranh vẽ về Liên Bang Xô Viết, ngoài 100 bức trưng bày ở triển lãm mỹ thuật "Kỷ niệm - Một thời Xô Viết", còn 150 bức tranh trưng bày ở triển lãm trong Thành phố Hồ Chí Minh. Tất cả những tác phẩm này nhằm thể hiện lòng biết ơn của ông với thầy cô giáo, những người dân Xô Viết đã cưu mang ông trong thời gian sống ở Liên bang Xô Viết. 

Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Lê Khánh Hải đánh giá, tranh của họa sĩ Trần Quân Ngọc mang đậm phong cách cổ điển Nga từ bút pháp, cách xử lý bố cục, góc nhìn, ánh sáng đến màu sắc, tái hiện một phần lịch sử của Cách mạng tháng Mười Nga vĩ đại. Triển lãm "Kỷ niệm - Một thời Xô Viết" là hoạt động có ý nghĩa nhằm tuyên truyền về ý nghĩa thắng lợi của cuộc Cách mạng tháng Mười Nga đối với phong trào cách mạng thế giới và cách mạng Việt Nam trong mỗi cán bộ đảng viên, công chức, người dân. Qua đó, khơi dậy tinh thần yêu nước của mỗi người...

Tại lễ khai mạc triển lãm, Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương đã trao tặng bằng khen cho Đảng ủy Bảo tàng Lịch sử quốc gia do đã có nhiều cố gắng trong việc tuyên truyền kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng Mười Nga.

Cũng tại buổi khai mạc, họa sĩ Trần Quân Ngọc đã trao tặng Bảo tàng Lịch sử quốc gia 4 bức tranh; Bộ Thông tin và Truyền thông cũng trao tặng Bảo tàng bộ tư liệu về chủ quyền biển đảo.

Họa sĩ Trần Quân Ngọc là hội viên Hội Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh. Ông sinh năm 1938 tại Hà Nội. Năm 1967, ông tốt nghiệp khoa Hóa trường Đại học Hóa tinh vi Lômônôxốp Mátxcơva và khoa Hội họa Trường Đại học Sư phạm Lênin Mátxcơva. Ông nguyên là thư ký chuyên trách về dầu khí và công nghiệp của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Đỗ Mười.

Họa sĩ Trần Quân Ngọc đã tổ chức triển lãm cá nhân 8 lần (2 lần tại Liên Xô vào năm 1965, 1967) và tham gia nhiều cuộc triển lãm cùng các họa sĩ khác. Tranh của họa sĩ có trong bộ sưu tập của nhiều nhà yêu thích hội họa trong nước cũng như tại các nước Nga, Mỹ, Pháp, Thụy Điển, Đan Mạch,...

Trần Quân Ngọc còn là tác giả của gần 20 cuốn sách như: Vòng quanh nước Mỹ (1994), Thăm bạn láng giềng (2001), Leo núi Phú Sĩ (2003), Những người bạn quốc tế của Bác Hồ (1990), Theo bước chân Người (2009)....

Minh Huệ

TTXVN