Ninh Bình: Nhiều tua du lịch hấp dẫn trong dịp Tết
Cập nhật: 04/01/2018
Nằm ở cực Nam Đồng bằng Bắc bộ, cách Hà Nội khoảng 90km, Ninh Bình được thiên nhiên ban tặng cho nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng như: Tam Cốc - Bích Động, Vườn quốc gia Cúc Phương… Đặc biệt là Quần thể danh thắng Tràng An là Di sản Văn Hóa và Thiên nhiên thế giới được UNESCO công nhận năm 2014. Với vẻ đẹp hoang sơ trời phú, những năm qua, Ninh Bình đã phát triển mạnh du lịch thu hút nhiều khách du lịch thập phương. Dịp Tết 2018, ngành du lịch Ninh Bình đã sẵn sàng đón khách đến thăm quan, nghỉ dưỡng…

Lễ hội chùa Bái Đính thu hút rất đông khách du lịch

Vẻ đẹp đa sắc màu từ các điểm du lịch hấp dẫn du khách

Ninh Bình có địa hình rất đã dạng, có núi, đồng bằng, ven biển mang đầy đủ sắc thái của nước Việt Nam thu nhỏ. Với ¾ diện tích là đồi núi, địa hình karst đa dạng, hệ động vật phong phú đã hình thành nhiều khu du lịch có cảnh quan thiên nhiên đẹp, nơi có nguồn tài nguyên du lịch phong phú hấp dẫn khách du lịch như: Tam Cốc – Bích Động, Vườn quốc gia Cúc Phương, Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long, Khu du lịch sinh thái hồ Yên Hà, Vùng ven biển Kim Sơn, các suối nước khoáng nóng… Đặc biệt là Quần thể danh thắng cảnh Tràng An – Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

Đến với Ninh Bình, du khách không chỉ chiêm ngưỡng các danh lam thắng cảnh đẹp, mà còn được biết đến là mảnh đất giàu truyền thống lịch sử văn hóa với 1.499 di tích lịch sử, trong đó có 346 di tích được xếp hạng. Ninh Bình còn được biết đến là mảnh đất thiêng, từng là Kinh đô của Nhà nước phong kiến trung ương tập quyền đầu tiên của Việt Nam tồn tại 42 năm (từ 968 – 1010) gắn liền với ba vương triều: Đinh, tiền Lê và khởi đầu triều Lý. Ninh Bình còn sở hữu những di sản văn hóa lịch sử rất có giá trị, là nguồn tài nguyên vô giá như: Cố đô Hoa Lư, Nhà thờ đá Phát Diệm, chùa Bích Động, chùa Bái Đính, đền thờ Đức Thánh Nguyễn, đền Thái Vi. Bên cạnh những di tích lịch sử văn hóa, đến với Ninh Bình du khách còn được thưởng thức nhiều những giá trị văn hóa phi vật thể nổi tiếng như: những áng văn thơ, những lễ hội, những làn điệu chèo, hát văn, hát xẩm và văn hóa ẩm thực…

Khu du lịch sinh thái Tràng An

Ninh Bình có đến 260 lễ hội, nhiều lễ hội đặc sắc được khách du lịch trong nước và quốc tế biết đến như: lễ hội Hoa Lư (được Bộ VHTT&DL công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia), lễ hội chùa Bái Đính, lễ hội Tràng An, lễ hội Đền Thái Vi. Nơi đây cũng là đất tổ của nghệ thuật hát xẩm, hát Chèo và là mảnh đất của nhiều làng nghề truyền thống như: chạm khắc đá Ninh Vân, gốm sứ Bồ Bát, thêu ren Văn Lâm, chiếu cói Kim Sơn… Với phong tục, tập quán văn hóa truyền thống lâu đời đã tạo nên nét độc đáo, hấp dẫn đặc biệt trong văn hóa ẩm thực Ninh Bình với nhiều món ăn nổi tiếng như: Thịt Dê, Cơm Cháy, Rượu Kim Sơn, Nem Yên Mạc, Mắm Tép Gia Viễn, Bún Mọc Kim Sơn… Những thắng cảnh đẹp, di tích lịch sử văn hóa lâu đời và những món ăn ngon của vùng đất địa linh nhân kiệt này chắc chắn sẽ để lại nhiều ấn tượng khó phai trong lòng du khách.

Sẳn sàng đón khách du lịch dịp Tết 

Hàng năm vào các dịp Tết, Ninh Bình thu hút rất đông khách du lịch thập phương đến thăm quan, nghỉ dưỡng. Trao đổi với PV báo LĐ&XH, ông Hoàng Thanh Phong, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình cho biết: Ngành du lịch Ninh Bình đã chuẩn bị chú đáo, sẳn sàng đón khách du lịch thập phương đến thăm quan, nghỉ dưỡng trong dịp trong và sau Tết 2018. “Chúng tôi đã tập chung tu sửa, nâng cấp các ki ốt, bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch cho cán bộ và người dân tham gia hoạt động du lịch như: hướng dẫn viên du lịch, chèo thuyền, lễ tân; phối hợp với các đơn vị liên quan đảm bảo tốt công tác an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, văn minh du lịch tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn; niêm yết công khai nội quy, biển cảnh báo, biển chỉ dẫn tại các khu vực công cộng trong khu du lịch để khách du lịch yên tâm hưởng ngoại” – ông Phong cho hay. Theo báo cáo của Sở Du lịch Ninh Bình, 10 tháng đầu năm 2017, ngành du lịch Ninh Bình đã đón 6,4 triệu lượt khách (tăng 9,6% so với cùng kỳ), doanh thu đạt 2.255 tỷ đồng. Trong đó có 721.000 lượt khách quốc tế. Tạo việc làm cho khoảng 17.000 lao động.

Cũng theo ông Phòng, thế mạnh của du lịch Ninh Bình là du lịch sinh thái, văn hóa, lịch sử, đặc biệt là du lịch tâm linh như lễ hội chùa Bái Đính và Quần thể Tràng An. Dịp Tết 2018, ngành du lịch Ninh Bình đã đặc biệt quan tâm và chuẩn bị chu đáo để đón khách đến với các lễ hội tâm linh như: lễ hội Bái Đính. Chùa Bái Đính có diện tích rộng 80 ha, với nhiều hạng mục, kiến trúc chính: điện Tam Thế, điện Pháp Chủ, điện Quan Âm, Bảo Tháp, Tháp Chuông và các công trình hạ tầng, phụ trợ, khu học viện Phật giáo, khu đón tiếp... được xây dựng trong nhiều giai đoạn khác nhau. Đến với lễ hội Bái Đính du khách không chỉ được hành hương chiêm bái, mà còn được chiêm ngưỡng kiến trúc nổi bật với những hình khối lớn, hoành tráng mang đậm dấu ấn kiến trúc Việt Nam. Lễ hội chùa Bái Đính là một lễ hội xuân, diễn ra từ chiều ngày mùng 1 Tết, khai mạc ngày mùng 6 tết và kéo dài đến hết tháng 3, khởi đầu cho những lễ hội hành hương về vùng đất cố đô Hoa Lư tỉnh Ninh Bình. Ngoài thời gian trên trong năm, du khách chỉ có thể vãn cảnh chùa mà không được thăm thú các hoạt động văn hóa của lễ hội.

Khu du lịch Tam Cốc

Đến với lễ hội chùa Bái Đính, du khách được thưởng thức các nghi thức thắp hương thờ Phật, tưởng nhớ công đức Thánh Nguyễn Minh Không, lễ tế thần Cao Sơn và chầu thánh Mẫu Thượng Ngàn. Lễ hội chùa Bái Đính bắt đầu bằng nghi thức rước kiệu mang bài vị thờ Thần Cao Sơn, Đức Thánh Nguyễn và Bà chúa Thượng Ngàn từ khu chùa cổ ra khu chùa mới để tiến hành phần hội. Sau đó, du khách sẽ được thưởng thức phần hội chùa Bái Đính với các trò chơi dân gian, thăm thú hang động, vãn cảnh chùa, thưởng thức nghệ thuật hát Chèo, Xẩm, Ca trù đất Cố đô. Phần sân khấu hóa thường do Nhà hát Chèo Ninh Bình đảm nhiệm có tái hiện lễ đăng đàn xã tắc của Đinh Tiên Hoàng Đế và lễ tế cờ của Vua Quang Trung trên núi Đính trước giờ xung trận.

Du lịch Ninh Bình còn nổi tiếng với Khu du lịch sinh thái Tràng An - nằm trong Quần thể danh thắng Tràng An. Nơi đây đã trở thành “Nơi mơ đến, chốn mong về” của du khách trong và ngoài nước. Hàm chứa những giá trị nổi bật toàn cầu về kiến tạo địa chất, địa mạo, khảo cổ và thẩm mỹ nên khu du lịch đã được UNECO vinh danh công nhận là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới. Toàn cảnh khu sinh thái là một vùng núi non hùng vĩ, tráng lệ được tạo bởi các thế núi muôn hình vạn trạng soi bóng xuống những dòng suối nhỏ quanh co, uốn khúc nối liền các hang động, các thung lũng hoang sơ, kỳ bí đẹp đến lạ thường. Đến thăm quan khu du lịch sinh thái Tràng An, du khách sẽ được trải nghiệm từng cung bậc cảm xúc, khám phá cội rễ xa xăm của sự sống nhân loại, tận hưởng vẻ đẹp thuần khiết và tinh tuý cùng bầu không khí thanh như lọc và tự hào với những nét vàng son của lịch sử in đậm trong thế núi, dáng sông ở buổi đầu sơ khai của quá trình dựng nước của ba triều đại Vua sáng: Vua Đinh Tiên Hoàng, Vua Lê Đại Hành và Vua Lý Thái Tổ.

Nhà thờ đá Phát Diệm

Ninh Bình còn là địa điểm “vàng” của nhiều bộ phim đình đám như: Tấm Cám chuyện chưa kể, Thiên mệnh anh hung, Hai cô con gái ông chủ vườn thuốc, Người Mỹ trầm lặng, Bom tấn “Kong Skull Island… Sự kết hợp của các loại hình du lịch tạo nên những tua du lịch phong phú, hấp dẫn cộng với sự phục vụ nhiệt tình, chu đáo, thân thiện của đội ngũ hướng dẫn viên và người dân bản địa, để lại trong lòng du khách những ấn tượng không bao giờ quên.

HOÀNG MINH

baodansinh.vn