Phục hồi du lịch ''bình thường mới''
Cập nhật: 23/12/2021
Nhiều tỉnh, thành phố phía nam đã thí điểm mở cửa thị trường du lịch đón du khách, nhất là khách quốc tế.

Khách quốc tế đến với Đà Nẵng.

Những đoàn khách quốc tế đầu tiên

Đầu tháng 12 vừa qua, đoàn 43 du khách quốc tế có “hộ chiếu vaccine” đến TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) đã hoàn tất tour du lịch khép kín an toàn kéo dài ba ngày. Đây là đoàn khách quốc tế đầu tiên đến với Nha Trang sau gần hai năm thành phố phải tạm “đóng cửa” để phòng, chống dịch Covid-19. Thành viên của đoàn là các Việt kiều quốc tịch Mỹ, Canada từ Hàn Quốc bay đến Khánh Hòa hôm 25/11.

Trước đó, ngày 20/11, UBND tỉnh Kiên Giang đã tổ chức thành công tour đón khách nước ngoài đầu tiên của cả nước cho hơn 204 du khách Hàn Quốc đến thành phố đảo Phú Quốc, mở ra cơ hội thu hút nhiều hơn du khách quốc tế đến điểm du lịch nổi tiếng này từ tháng 12/2021, với 20 chuyến bay/tháng. Đây cũng là đoàn khách du lịch quốc tế đầu tiên đến với Phú Quốc trong giai đoạn “bình thường mới”.

Cũng tại TP Đà Nẵng, từ giữa tháng 11, chuyến bay số hiệu VN417 của Vietnam Airlines từ Seoul (Hàn Quốc) mang theo các hành khách quốc tế đã hạ cánh an toàn tại sân bay quốc tế Đà Nẵng. Sau khi hạ cánh, các du khách nước ngoài đã di chuyển đến thành phố Hội An (Quảng Nam) để nghỉ dưỡng theo lịch trình được đăng ký trước.

Còn với TP Hồ Chí Minh, sau khi thí điểm tour du lịch khép kín cho du khách nội địa đến một số tỉnh miền nam như Bà Rịa-Vũng Tàu, Bến Tre, Đồng Tháp, Tây Ninh, Long An và các địa phương miền trung như Khánh Hòa, Bình Định, Phú Yên, Bình Thuận…, thành phố dự kiến mở rộng các tour du lịch khép kín ra các địa phương phía bắc và đề xuất Chính phủ cho phép đón khách quốc tế đến bằng “hộ chiếu vaccine” từ tháng 12 theo nguyên tắc chung “an toàn đến đâu, mở cửa đến đó, mở cửa thì phải an toàn”.

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Thị Thắng cho biết, TP Hồ Chí Minh có cơ sở vật chất, hạ tầng, sản phẩm du lịch tốt, phù hợp việc xây dựng các tour du lịch khép kín đón khách quốc tế. Cùng với đó, thành phố có tỷ lệ tiêm chủng cao. “Việc đề xuất được đón khách quốc tế từ tháng 12 phù hợp thực tế của thành phố”, bà Phan Thị Thắng nói.

Tất cả đã sẵn sàng

Trong buổi khảo sát mới đây tại tỉnh Khánh Hòa, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt đề nghị Sở Du lịch tỉnh và các sở, ngành liên quan của tỉnh phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ tối đa để tiếp tục thực hiện thành công chương trình thí điểm đón khách quốc tế có “hộ chiếu vaccine”.

Về vấn đề này, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Thị Lệ Thanh cho biết, tỉnh có 36 cơ sở đáp ứng các điều kiện đón khách du lịch quốc tế theo tour khép kín, phần lớn nằm biệt lập với các khu dân cư. Hiện nay, có năm đơn vị lữ hành đã được cấp phép tổ chức 48 đoàn khách đến Khánh Hòa. Dự kiến, từ nay đến hết năm 2021, tỉnh sẽ đón khoảng 9.350 khách du lịch quốc tế. “Khánh Hòa đã tiêm hai mũi vaccine cho 100% lao động ngành du lịch. Hiện nay chúng tôi rất tự tin, có thể cung ứng đầy đủ dịch vụ, cơ sở vật chất, các khu điểm du lịch và nguồn nhân lực. Các đơn vị kinh doanh du lịch đã sẵn sàng chào đón khách du lịch nội địa và quốc tế”, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh nói.

Còn tại tỉnh Kiên Giang, Chủ tịch UBND TP Phú Quốc Huỳnh Quang Hưng thông tin, địa phương hiện có hơn 15 nghìn phòng đạt tiêu chuẩn 5 sao trở lên, hạ tầng du lịch đủ điều kiện phục vụ mọi phân khúc khách hàng. Dự kiến, trong tháng 12, thành phố Phú Quốc sẽ đón ba đoàn khách quốc tế từ Hàn Quốc, Singapore, mỗi đoàn từ 100-200 du khách.

Trao đổi với Thời Nay, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết, với quy trình chuyên nghiệp và việc chia ba giai đoạn mở cửa từng bước đón khách quốc tế (đón khách đến thành phố; đón khách đến 5 địa phương được phép đón khách nước ngoài và đón khách đến mọi điểm du lịch tại Việt Nam), ngành du lịch TP Hồ Chí Minh kỳ vọng sẽ xây dựng được những sản phẩm du lịch độc đáo, an toàn, thu hút nhiều du khách quốc tế trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Thị Thắng cho hay, với 61 khách sạn cách ly (có thu phí) quy mô 6.183 giường và đang tiếp tục mở rộng thêm các khu cách ly có thu phí mới, thành phố có đủ khả năng tiếp nhận và tổ chức cách ly y tế tập trung theo quy định hiện hành, đáp ứng yêu cầu tổ chức các chuyến bay thương mại quốc tế trong thời gian tới. Ngoài ra, thành phố có 6 khu cách ly tập trung của thành phố với sức chứa 2.315 giường; 2 cơ sở cách ly tập trung của quận, huyện với sức chứa 197 giường và các khu cách ly khác tại nhiều bệnh viện.

Bài và ảnh: Thành Nam, Quang Sơn

Báo Nhân dân