Chợ Mới đón nhận bằng công nhận xếp hạng di tích lịch sử văn hóa đền Thắm
Cập nhật: 19/10/2012
Vừa qua, huyện Chợ Mới (Bắc Kạn) đã long trọng tổ chức lễ đón nhận bằng công nhận xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh đền Thắm, thuộc thị trấn Chợ Mới.

Tham dự buổi lễ có lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Kạn, Sở Nội vụ tỉnh Bắc Kạn, Ban trị sự Hội Phật giáo tỉnh Bắc Kạn, UBND huyện Chợ Mới cùng đại diện một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và đông đảo bà con nhân dân trong huyện.

Vào ngày 07/9/2012, đền Thắm đã được UBND tỉnh Bắc Kạn ký quyết định công nhận xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Đền Thắm tồn tại đã hàng trăm năm nay, là khu vực tâm linh thờ Mẫu và thờ Cô Thắm. Lưu truyền rằng ở địa phương Tràng Cỏ (Chợ Mới - Cây Thị) có 2 bố con làm nghề chài luới, cô con gái tên là Thắm, vốn nổi tiếng xinh đẹp khắp vùng. Hai bố con cô Thắm là những người có công lao với dân, với nước. Khi đất nước bị xâm lược, cô Thắm đã cùng với dân làng đứng lên đánh giặc song trong một trận đánh ác liệt cô đã hi sinh. Để tưởng nhớ đến công lao của người con gái dũng cảm, người dân Chợ Mới đã an táng cô Thắm bên cạnh mộ thân mẫu tại chính mảnh đất linh thiêng này.

Đền Thắm còn là nơi gắn với những dấu mốc quan trọng trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược. Đây là nơi đặt trụ sở làm việc của du kích và bộ đội Việt Minh trong suốt 49 ngày đêm khi thực dân Pháp cho quân nhảy dù đổ bộ xuống Chợ Mới; là trạm gác bảo vệ Cục quân giới Việt Nam từ năm 1947 đến 1954 ở xã Quảng Chu, đồng thời là địa chỉ sơ tán của nhân dân thị trấn Chợ Mới khi Mỹ ném bom xuống cầu Ổ Gà những năm 1965.

Sau khi thống nhất đất nước, Đền Thắm được trùng tu lại khang trang và trở thành điểm du lịch tâm linh, mỗi năm đón nhiều khách thập phương đến để tham quan, vãn cảnh, cầu tài, cầu lộc… Cùng với các giá trị văn hóa, đền Thắm còn có cảnh đẹp sơn thủy hữu tình. Trước đền là con sông Cầu thơ mộng chảy qua, đằng sau là những dãy núi đá vôi trập trùng.

Nhằm phát huy những giá trị truyền thống, bảo tồn nét văn hóa lịch sử đối với khu di tích đền Thắm, Chợ Mới sẽ tiếp tục nỗ lực đẩy mạnh công tác quản lý, gìn giữ và phát triển công trình tín ngưỡng theo đúng đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Báo Bắc Kạn