Tu bổ toàn diện di tích biểu tượng của Cố đô Huế
Cập nhật: 08/11/2012
Ngọ Môn - di tích biểu tượng, lớn và đẹp nhất của kinh đô Huế, vừa được phê duyệt trùng tu toàn diện, giữ lại nguyên bản kiến trúc.

Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm bảo tồn di tích Cố đô Huế cho biết, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa phê duyệt dự án đầu tư bảo tồn tổng thể di tích Ngọ Môn, cổng chính phía Nam của Hoàng thành Huế.

Dự án được triển khai trong ba năm (từ 2013 đến 2015) với tổng vốn đầu tư 43 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước.

Dự án trùng tu Ngọ Môn đã được quy hoạch từ lâu và có sự thẩm định của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch. "Phương án trùng tu là sửa lại toàn bộ phần đền, đài, hạ giải phần lầu Ngũ Phụng để định giá lại, phần nào hư hỏng nặng sẽ thay mới, còn phần nào hư hỏng dưới 50% sẽ được tận dụng theo nguyên tắc của bảo tồn di sản", ông Hải nói và cho biết trong suốt thời gian diễn ra dự án bảo tồn, du khách vẫn ra vào Hoàng thành qua cửa chính này.

Cũng theo giám đốc Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế, đây mới là giai đoạn đầu nhằm trùng tu toàn diện di tích Ngọ Môn tương đương với số vốn đầu tư. Phần sơn son thếp vàng và một số chi tiết khác tạm gác lại chờ trùng tu tiếp giai đoạn 2, kết hợp với việc bày trí lại cảnh quan xung quanh như Quảng trường Ngọ Môn, hồ nước…

Ngọ Môn được xây dựng dưới thời vua Minh Mạng thứ 14 (năm 1833), sau khi nhà vua hoàn chỉnh quy hoạch, sắp xếp lại toàn bộ Hoàng thành và Tử Cấm Thành, với phần đền đài và lầu Ngũ Phụng phía trên. Đối với chế độ quân chủ nhà Nguyễn ngày xưa, Ngọ Môn là cửa hướng nam để nhà vua khẳng định ngôi vị thiên tử. Ngày 30/8/1945, Bảo Đại - vị vua cuối cùng của triều Nguyễn - đọc chiếu thoái vị tại Ngọ Môn, chấm dứt hơn ngàn năm thống trị của chế độ quân chủ tại Việt Nam.

Ngày 19/12/2003, cố đô Huế công bố Ngọ Môn là biểu tượng của thành phố với hình ảnh lầu Ngũ Phụng đan xen với cầu Trường Tiền và cảnh vật xung quanh. Hiện nhiều hạng mục của di tích đã xuống cấp, thấm dột. Mới đây, khu vực lầu Ngũ Phụng đã phải đóng cửa không cho du khách tham quan để đảm bảo an toàn.

Vnexpress
Từ khóa:
Huế, di tích, trùng tu,