TP. Hồ Chí Minh khảo sát nhu cầu mua sắm hàng lưu niệm của khách du lịch
Cập nhật: 13/11/2012
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Hồ Chí Minh vừa tiến hành khảo sát nhu cầu mua sắm hàng lưu niệm của khách du lịch trên địa bàn thành phố.

Với 3.000 phiếu khảo sát phát ra, đã thu về 1.856 phiếu (708 khách nội địa, 1.148 khách quốc tế), qua đó bước đầu rút ra một số nhận xét về nhu cầu, thị hiếu của khách du lịch về hàng lưu niệm.

Phần lớn du khách đều nhận xét hàng hóa của thành phố phục vụ cho khách du lịch đa dạng về chủng loại, mẫu mã và nguồn gốc xuất xứ đáp ứng được phần nào nhu cầu mua sắm hàng hóa lưu niệm.Tuy nhiên, thị trường này còn một số điều cần sớm khắc phục như:

Về chất lượng và giá thành sản phẩm, phần lớn ý kiến cho rằng, giá thành chưa phù hợp với chất lượng sản phẩm, giá còn cao so với chất lượng sản phẩm. Chỉ có một số cửa hàng đạt chuẩn du lịch, trung tâm thương mại thực hiện việc niêm yết giá bán trên sản phẩm. Hầu hết các cửa hàng trên các trục đường trung tâm và trong các khu chợ vẫn kinh doanh theo kiểu bán hàng truyền thống (không niêm yết giá, có hiện tượng nói thách)...

Về hình thức, chủng loại, mẫu mã sản phẩm lưu niệm: sản phẩm hàng hoá tại thành phố Hồ Chí Minh chưa có đặc trưng riêng, có tình trạng bán hàng có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng. Các doanh nghiệp có thương hiệu hiện nay chỉ mới chú trọng đến những mặt hàng cao cấp dành cho đối tượng khách trung lưu, chưa quan tâm nhiều tới đối tượng khách bình dân vốn thích tìm mua những sản phẩm nhỏ, có biểu tượng đặc trưng của địa phương, có thể mua số lượng nhiều làm quà cho bạn bè.

Để thúc đẩy thị trường hàng lưu niệm phục vụ khách du lịch đến thành phố, ngành du lịch có kế hoạch phối hợp với ngành Thương mại, các quận, huyện tổ chức cuộc thi thiết kế mẫu hàng lưu niệm cho du lịch (thủ công mỹ nghệ, trang trí, thời trang..); tổ chức đợt “Khuyến mãi mùa hè và sản phẩm lưu niệm” vào tháng 5/2013; tiếp tục vận động các cơ sở mua sắm, kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ… tham gia chương trình dịch vụ đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch; xúc tiến việc thành lập Hội Mua sắm để các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ mua sắm có sự liên kết, hợp tác thực hiện các chương trình kích cầu mua sắm du lịch.

Sở VHTTDL TPHCM