Mở cửa để cùng nhau phát triển
Cập nhật: 21/11/2012
Với chủ đề “Khai phát mở cửa, cùng nhau phát triển”, Hội chợ thương mại du lịch biên giới Trung - Việt (Đông Hưng - Móng Cái) năm 2012 đã khai mạc chiều ngày 19/11/2012, tại khu chợ biên mậu Đông Hưng, TP. Đông Hưng (Trung Quốc).

Hội chợ thương mại du lịch biên giới Trung - Việt là hội chợ quốc tế thường niên được tổ chức luân phiên từ năm 2006 trên tinh thần thỏa thuận hợp tác giữa hai địa phương biên giới: Móng Cái (Quảng Ninh, Việt Nam) và Đông Hưng (Quảng Tây, Trung Quốc).  

Phát biểu tại lễ khai mạc hội chợ, đại diện chính quyền tỉnh Quảng Tây, TP. Đông Hưng và tỉnh Quảng Ninh đều khẳng định: Hội chợ là cơ hội và điều kiện để doanh nghiệp của hai nước quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, hợp tác đầu tư, đẩy mạnh xuất nhập khẩu; tạo điều kiện cho nhân dân vùng biên giới tham gia phát triển kinh tế, cùng thụ hưởng thành quả của quá trình hợp tác phát triển giữa 2 địa phương.  

Theo ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh: Tỉnh Quảng Ninh và Quảng Tây có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển quan hệ hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội nói chung, lĩnh vực thương mại nói riêng. Quảng Ninh và Quảng Tây cũng là hai địa phương được chính phủ hai nước xác định là đầu mối, cửa ngõ quan trọng trong chiến lược phát triển “Hai hành lang, một vành đai kinh tế và hợp tác Trung Quốc - ASEAN".  

Chính vì vậy, thành công của hội chợ sẽ góp phần thúc đẩy hợp tác phát triển giữa Quảng Ninh và Quảng Tây nói chung, giữa 2 địa phương biên giới Đông Hưng - Móng Cái nói riêng, nhằm khai thác tốt nhất tiềm năng lợi thế mỗi bên, tạo sự liên kết phát triển bền vững, ổn định lâu dài trên cơ sở bình đẳng hai bên cùng có lợi, thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị, cùng nhau hướng tới phồn vinh và thịnh vượng.    

Qua 6 lần tổ chức, hội chợ năm 2012 đã mở rộng về quy mô, đổi mới về chất lượng, với gần 400 gian hàng của các doanh nghiệp Trung Quốc, Việt Nam và Hàn Quốc. Các mặt hàng được trưng bày tại hội chợ chủ yếu là hàng tiêu dùng như: thực phẩm, đồ uống, thời trang, hàng dệt may,  xe máy, đồ điện tử…  

Góp mặt khiêm tốn với chỉ hơn 50 gian hàng nhưng các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam được người tiêu dùng Trung Quốc hồ hởi đón nhận. Đại diện một gian hàng ga, gối, đệm cho biết: nhiều người Trung Quốc rất thích sản phẩm đệm cao su của Việt Nam vì sản phẩm sử dụng tốt lại rất bền. Nhiều người còn đợi chờ các kỳ hội chợ để mua sản phẩm đệm do Việt Nam sản xuất. Bên cạnh đó, các sản phẩm như nước mắm Phú Quốc, cà phê, yến sào Khánh Hòa… cũng được nhiều người tiêu dùng Trung Quốc tìm mua.  

Đặc biệt, với điểm nhấn là hợp tác du lịch, rất nhiều doanh nghiệp Trung Quốc và Việt Nam đã dành nhiều gian hàng lớn để quảng bá về du lịch. Ngay sau khi lễ khai mạc hội chợ kết thúc, lễ ký kết hợp tác du lịch giữa Cục Du lịch Đông Hưng và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ninh đã được tiến hành, nhằm mục tiêu khai thác tiềm năng, thế mạnh của 2 bên, đẩy mạnh hơn nữa việc xúc tiến thị trường, quảng bá du lịch giữa Quảng Ninh và TP. Đông Hưng.

Trong khuôn khổ hội chợ diễn ra các hoạt động: Diễn đàn hợp tác kinh tế vùng biên giới, Liên hoan Văn hóa dân tộc Kinh TP. Phòng Thành Cảng, Liên hoan Sông biên giới thanh niên Trung - Việt. Hội chợ thực sự là ngày hội của nhân dân hai địa phương biên giới.

Báo Công Thương