Du lịch từ thiện hướng đến cộng đồng
Cập nhật: 28/11/2012
Vài năm trở lại đây, mô hình du lịch kết hợp với các hoạt động từ thiện nhằm chia sẻ với đồng bào còn khó khăn đã thu hút được đông đảo du khách trong và ngoài nước tham gia.

Đáp ứng nhu cầu của thị trường, hiện có khá nhiều doanh nghiệp lữ hành tổ chức tour du lịch này.

Trong tháng 11/2012, chi nhánh Công ty Du lịch Vietravel tại Hà Nội đã phối hợp với Đài Tiếng nói Việt Nam xây dựng tour du lịch từ thiện "Chung tay vì một mùa đông có áo ấm cho trẻ em nghèo" tại huyện Yên Minh (Hà Giang). Dự kiến, trong thời gian tới, Vietravel sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình tour kết hợp từ thiện tại Lai Châu, Cao Bằng.

Cũng từ ước vọng có nhiều bàn tay cùng chung sức hỗ trợ đồng bào nghèo, từ đầu năm 2012, HanoiRedtours đã xây dựng chùm tour kết hợp hoạt động từ thiện đến các tỉnh vùng cao như: Lào Cai, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên...

Không triển khai thành một sản phẩm chuyên đề nhưng Trung tâm du lịch Newstar Tour thường xuyên đưa chương trình từ thiện vào chùm tour đi các tỉnh Hà Giang, Lai Châu, Điện Biên… Ông Lương Duy Ngân, Giám đốc đơn vị cho biết: Mục đích cao nhất của những tour này là làm từ thiện nên giá tour gần như không tính lãi. Chính vì thế, mức phí tour sẽ thấp hơn nhiều so với tour thông thường. Ngoài ra, với những tour thông thường, Newstar Tour luôn khuyến khích du khách mang theo quần áo cũ, sách, bút vẽ, bánh kẹo để sẵn sàng phát tặng từ thiện. Còn nhiều trở ngại.

Khi bắt tay vào xây dựng sản phẩm này, những doanh nghiệp lữ hành đều mong muốn trở thành cầu nối giữa du khách có lòng hảo tâm với những người dân còn nhiều khó khăn ở các bản, làng vùng sâu, vùng xa. Trên thực tế, các tour du lịch từ thiện rất hút khách, nhưng các hãng lữ hành vẫn cố gắng tìm ra hướng đi mới nhằm tạo sự bứt phá cho loại hình du lịch này.

Đến nay, mặc dù chưa có sự đột phá nhưng xu hướng du lịch từ thiện ở nước ta đã được định hình khi nhận được sự quan tâm và ủng hộ của cộng đồng. Với ý nghĩa nhân văn cao đẹp, sự phát triển của các tour du lịch đặc biệt này chắc chắn sẽ góp phần tăng nguồn thu cho ngành công nghiệp không khói. Đồng thời, sự đóng góp công sức của du khách cho cộng đồng chắc chắn sẽ góp phần xóa đói, giảm nghèo, nâng cao mức sống, bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên…

Kinh tế và Đô thị