Tiếp nhận và trồng cây hoa anh đào do đoàn chuyên gia Nhật Bản trao tặng
Cập nhật: 17/12/2012
Sáng ngày 16-12, tại khu vực thảm cỏ phía trước Khách sạn Hoàng Gia (Bãi Cháy, TP Hạ Long) và Khu vườn thuốc nam Yên Tử (Thượng Yên Công, TP Uông Bí), tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức tiếp nhận và trồng 140 cây hoa anh đào do đoàn chuyên gia Nhật Bản trao tặng.

Đến dự có các đồng chí Phạm Minh Chính, Uỷ viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh; Nguyễn Văn Đọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh; Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh; Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh.

Về phía đoàn chuyên gia Nhật Bản có bà Kawakami Hiroko, Chủ tịch Hiệp hội Koushikai, Nhà nghiên cứu Thần học, Viện trưởng Viện Thần đạo Nhật Bản; ông Sato Mitsugu, Chủ tịch Hiệp hội International Culture association, Giám đốc WTP kiêm Đại diện trưởng Công ty Cổ phần tiến bộ quốc tế (AIC) tại Nhật Bản; nữ ca sỹ nổi tiếng của Nhật Bản Saegusa Motoharu.

Lễ tiếp nhận và trồng cây hoa anh đào đã được tổ chức trang trọng, đầm ấm. Trong số 140 cây hoa anh đào đoàn chuyên gia Nhật Bản trao tặng có 20 cây được lấy giống từ những cây hoa anh đào quý hiếm đã có trên 2.000 năm tuổi ở Nhật Bản.

Toàn bộ số hoa này sẽ được trồng tại nhiều nơi của TP Hạ Long và TP Uông Bí như: Khu du lịch Bãi Cháy, Tuần Châu, công viên TP Uông Bí, đường vào Yên Tử…

Việc các chuyên gia Nhật Bản tặng hoa anh đào cho tỉnh Quảng Ninh khẳng định mối quan hệ gắn bó, hợp tác giữa Nhật Bản với Quảng Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung, góp phần làm cho văn hoá Nhật Bản- Việt Nam ngày càng gần gũi, thân thiết.

Tại buổi lễ, bà Kawakami Hiroko cho biết: “Chúng tôi thật sự xúc động khi có mặt tại Quảng Ninh để trao tặng các bạn hoa anh đào. Đây không chỉ là hoạt động nhằm hướng tới kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước mà còn là dịp để chúng tôi bày tỏ cảm ơn chân thành nhất đến nhân dân Việt Nam nói chung và nhân dân tỉnh Quảng Ninh nói riêng đã quyên góp, ủng hộ, động viên khích lệ chúng tôi, khi Nhật Bản phải hứng chịu thiên tai khủng khiếp nhất trong lịch sử hồi năm 2011. Ngoài việc tặng hoa anh đào trong khả năng của mình, chúng tôi sẽ làm cầu nối giúp cho các doanh nghiệp Nhật Bản tìm đến hợp tác, đầu tư tại Quảng Ninh trong tương lai gần”.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Huy Hậu đã bày tỏ cảm ơn món quà quý từ phía các chuyên gia Nhật Bản tặng cho nhân dân tỉnh Quảng Ninh.

Đồng chí khẳng định, Hạ Long, Yên Tử là 2 trung tâm du lịch của tỉnh đã được chọn để trồng cây hoa anh đào. Sự góp mặt của hoa anh đào sẽ tăng thêm sức hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế khi đến với vịnh Hạ Long và Yên Tử. Sự kiện hôm nay là mở đầu cho hàng loạt các hoạt động kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước Việt Nam- Nhật Bản. Nhân dân tỉnh Quảng Ninh mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ nhiều hơn nữa của Nhật Bản dành cho công tác đầu tư ở Quảng Ninh.

Nhân dịp này, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã giới thiệu với đoàn chuyên gia Nhật Bản về những nét văn hoá, độc đáo từ lịch sử hình thành, phát triển khu danh thắng Yên Tử. Đồng chí mong muốn các chuyên gia Nhật Bản sẽ hỗ trợ Quảng Ninh nghiên cứu để lưu giữ, nhân rộng giống tùng Yên Tử.

Sau lễ tiếp nhận và trồng cây hoa anh đào, đoàn chuyên gia Nhật Bản sẽ tham dự hội nghị xúc tiến đầu tư để tìm hiểu tiềm năng, thế mạnh và cơ hội đầu tư, hợp tác tại tỉnh Quảng Ninh. Đoàn sẽ đi tham quan vịnh Hạ Long- Di sản thiên nhiên thế giới 2 lần được UNESCO công nhận.

Báo Quảng Ninh