Tổng cục Du lịch tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2013
Cập nhật: 07/01/2013
(TITC) - Ngày 04/01/2013, Tổng cục Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2013. Tới dự có đồng chí Hoàng Tuấn Anh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL, đồng chí Hồ Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ VHTTDL, các đồng chí lãnh đạo Tổng cục Du lịch, lãnh đạo một số Cục, Vụ, đơn vị thuộc Bộ VHTTDL, lãnh đạo và cán bộ chủ chốt của các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục Du lịch.

               Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Năm 2012, trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ tới các thị trường nguồn của du lịch Việt Nam, nhưng ngành Du lịch vẫn đón được 6,847 triệu lượt khách quốc tế, tăng 13; 32,5 triệu lượt khách nội địa, tăng 8%; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 160 nghìn tỷ đồng, tăng 23% so với năm 2011. Đến cuối năm 2012, Việt Nam đã có 1120 doanh nghiệp lữ hành quốc tế; 11.840 hướng dẫn viên du lịch đã được cấp thẻ, trong đó có 4.809 thẻ hướng dẫn viên du lịch nội địa và 7.031 thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế; tổng số cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn cả nước ước tính là 13.500 với 285.000 buồng, trong đó: 57 khách sạn 5 sao, 147 khách sạn 4 sao, 335 khách sạn 3 sao. Năm 2012 các địa phương như Đà Nẵng, Bình Thuận, Khánh Hòa được đánh giá là điểm sáng của du lịch Việt Nam, bứt phá trở thành các điểm du lịch quan trọng của khu vực Trung bộ và cả nước. Nhiều khu du lịch, resort, khách sạn mới được khởi công hoặc hoàn thành đưa vào phục vụ du lịch đã góp phần đáng kể vào việc tăng cường năng lực, điều kiện cho ngành, tạo ra được sự bứt phá hiệu quả về mô hình tổ chức kinh doanh, trở thành điểm sáng của ngành. Kết quả đó đạt được là do toàn ngành Du lịch đã tích cực triển khai thực hiện nghiêm túc và đồng bộ nhiều giải pháp, từ công tác hoàn thiện thể chế chính sách, công tác quản lý nhà nước, quảng bá xúc tiến, liên kết phối hợp các địa phương và doanh nghiệp, nâng cao chất lượng các loại hình dịch vụ... Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đó, ngành Du lịch cũng phải đối mặt với những thách thức không nhỏ từ những vấn đề nổi cộm trong thời gian qua như tình trạng cướp giật, lừa đảo, chèo kéo khách du lịch, tình trạng vệ sinh môi trường ở các điểm đến.

Trong năm 2013, ngành Du lịch Việt Nam đặt ra mục tiêu đón 7,2 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng 5,15% so với năm 2012; phục vụ 35 triệu lượt khách nội địa, tăng 7,69%; tổng thu từ khách du lịch đạt 190 nghìn tỷ đồng, tăng 18,75%. Một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2013 gồm có: Tiếp tục triển khai Chiến lược Phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030; triển khai các đề án quy hoạch vùng, khu du lịch khác theo Quy hoạch tổng thể Phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 sau khi được Chính phủ phê duyệt; tiếp tục triển khai nhiệm vụ nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thống kê du lịch; đẩy mạnh hoạt động E-marketing du lịch và xây dựng thương hiệu Du lịch Việt Nam gắn với logo và slogan mới; triển khai các Đề án thu hút khách du lịch từ 8 thị trường du lịch trọng điểm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan, Úc, Pháp, Nga; đầu tư khai thác phát triển du lịch vịnh Hạ Long và một số điểm đến nổi bật khác đảm bảo tính bền vững và đạt hiệu quả kinh tế cao; tạo dựng hình ảnh du lịch di sản Việt Nam, gắn với vịnh Hạ Long...

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh biểu dương những kết quả mà ngành Du lịch đã đạt được trong năm 2012 và cho biết trong bài phát biểu quan trọng bế mạc Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định “ưu tiên đầu tư phát triển nông nghiệp và du lịch”. Đây là sự khích lệ to lớn đối với nỗ lực và thành quả đã đạt được của ngành Du lịch trong thời gian vừa qua, khẳng định vai trò, vị trí của ngành trong sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Bộ trưởng chỉ đạo trong thời gian tới, ngành Du lịch cần tiếp tục phát huy các thành quả đã đạt được, tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng du lịch Việt Nam, trong đó chú trọng tới các vấn đề như: phối hợp chặt chẽ với các địa phương, bộ ngành tạo môi trường du lịch thân thiện, an toàn; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động du lịch; bổ sung, kiện toàn tổ chức, bộ máy nhân sự du lịch các cấp; phát huy vai trò nhạc trưởng của Tổng cục Du lịch trong phối hợp, liên kết phát triển du lịch...

               Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn phát biểu tại hội nghị

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn cảm ơn và tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng và mong rằng trong thời gian tới ngành Du lịch tiếp tục nhận được sự chỉ đạo sát sao và quyết liệt của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh và các đồng chí lãnh đạo Bộ, cùng sự hỗ trợ của các đơn vị thuộc Bộ để ngành Du lịch phát huy những thành quả đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế, tiếp tục thu được thành công, đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Tại hội nghị, đồng chí Phùng Huy Cẩn, Phó Vụ trưởng Vụ Thi đua Khen thưởng (Bộ VHTTDL), đã công bố các quyết định khen thưởng của Bộ trưởng Bộ VHTTDL cho các tập thể và cá nhân thuộc Tổng cục Du lịch đã đạt thành tích xuất sắc trong năm 2012. Theo đó, 3 đơn vị được nhận Cờ thi đua Xuất sắc của Bộ là: Vụ Tài chính, Văn phòng và Trung tâm Thông tin du lịch. Đồng thời, có 10 tập thể được trao tặng danh hiệu Tập thể lao động Xuất sắc; 10 cá nhân được trao tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Bộ; 3 tập thể và 25 cá nhân được trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng; và 1 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội.

Bài: Truyền Phương; Ảnh: Thế Phi