Bình Thuận đón nhận giấy chứng nhận kỷ lục châu Á “Tượng Phật dài nhất nằm trên đỉnh núi
Cập nhật: 31/05/2013
Ngày 30/5, tượng Phật Thích Ca nhập Niết bàn tại chùa Linh Sơn Trường Thọ trên đỉnh núi Tà Cú (huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận) đã chính thức đón nhận kỷ lục châu Á “Tượng Phật dài nhất nằm trên đỉnh núi”.

Ông Biswaroop Roy Chowdhury, Tổng Giám đốc Sách kỷ lục châu Á đã trao Giấy chứng nhận kỷ lục cho sư Thích Nữ Ba La, trụ trì chùa Linh Sơn Trường Thọ.

Tượng Phật này đã được xác lập kỷ lục Việt Nam vào ngày 2/1/2006 và ngày 2/3/2013 được tổ chức Sách kỷ lục châu Á xác lập kỷ lục châu Á “Tượng Phật dài nhất nằm trên đỉnh núi”.

Tượng Phật Thích Ca nhập Niết bàn do kiến trúc sư Trương Đình Ý chủ trì thi công từ năm 1963 đến năm 1966 hoàn thành. Bên dưới tượng là những tam cấp được nối kết bằng đá chẻ, phía sau lưng tượng là vách núi và cây rừng cổ thụ. Pho tượng được tạo tác ở thế nằm nghiêng, lưng tựa vào vách núi, an nhiên gối đầu lên tay vừa thanh thoát, uy nghiêm, vừa gần gũi, hài hòa với không gian núi rừng. Nguyên liệu để tạo nên pho tượng là bê tông cốt thép, phủ vôi trắng.

Công trình có tổng thể chu vi 832m, tượng trưng đầy đủ hình tứ thánh lục phàm và thất chúng Phật tử. Đức Phật dài 49m, tượng trưng cho 49 năm từ khi Đức Phật thành đạo đến khi nhập diệt; ngang nơi bàn chân là 8,8m, cao từ 2 bàn chân xếp lên là 4,9m và cao từ vai xuống là 12,2m. Xung quanh pho tượng là nhóm tượng Di Đà Tam Tôn (phật A Di Đà, Quán Thế Âm và Đại Thế Chí) xếp hàng ngang.

Đây là một công trình độc đáo, trở thành biểu tượng văn hóa tâm linh riêng có của vùng đất Hàm Thuận Nam của Bình Thuận. Việc xác lập kỷ lục châu Á đối với tượng Phật Thích Ca nhập Niết bàn trên núi Tà Cú đã tôn vinh và tiếp tục khẳng định giá trị của “Thắng cảnh chùa Núi”, góp phần thúc đẩy du lịch Bình Thuận phát triển.

ĐCSVN