Tổng kết, đánh giá Festival nghề truyền thống Huế 2013
Cập nhật: 12/07/2013
Ban Tổ chức Festival nghề truyền thống Huế 2013 vừa tổ chức Hội nghị tổng kết đánh giá kết quả Festival nghề truyền thống Huế lần thứ 5 năm 2013.

Với chủ đề “Tinh hoa nghề Việt”, Festival nghề truyền thống Huế lần thứ 5 được tổ chức từ ngày 27/4 - 01/5/2013 nhằm khẳng định và tôn vinh những giá trị của nhiều ngành nghề tinh hoa Việt Nam, tạo sự thúc đẩy cho việc phát triển làng nghề cổ truyền gắn với du lịch và quảng bá hình ảnh văn hóa Huế đến với công chúng.

Festival nghề truyền thống Huế năm nay có sự tham gia của 40 làng nghề và cơ sở sản xuất, hàng trăm nghệ nhân, nghệ sĩ, nhà sưu tập cổ vật và nhà khoa học đến từ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Đặc biệt, có sự tham gia của 2 đoàn quốc tế lần đầu tiên đến Festival nghề Huế là Pháp và Nhật.

Trong 5 ngày chính thức diễn ra festival đã có gần 70 nghìn lượt khách du lịch lưu trú tại các khách sạn, nhà nghỉ, tăng gần 21 nghìn lượt so với Festival nghề năm 2011. Tại không gian tôn vinh nghệ nhân và làng nghề, các cuộc triển lãm, trưng bày, khu ẩm thực Huế, các hoạt động cộng đồng thu hút trên 10 vạn lượt người tham dự. Doanh số bán hàng tại hội chợ làng nghề Việt Nam và đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu, khu ẩm thực đạt gần 20 tỉ đồng.

Tại Hội nghị tổng kết, Ban Tổ chức cũng đã nghiêm túc đánh giá những tồn tại, hạn chế của Festival nghề truyền thống Huế 2013, như công tác tuyên truyền quảng bá chưa nhiều, chưa thường xuyên và chưa đi vào chiều sâu, do đó lượng khách đến với không gian văn hóa làng nghề không được như mong đợi; công tác tổ chức còn bị động và lúng túng; chuỗi hoạt động kinh tế còn ít, chưa hấp dẫn…, đồng thời định hướng cho kỳ festival tiếp theo. Theo đó, Festival nghề truyền thống Huế 2015 sẽ tiếp tục phát huy kết quả của các kỳ festival trước, từng bước chuyên nghiệp hóa và xã hội hóa các hoạt động festival gắn với việc xây dựng thành phố festival.

NetCodo