Ngọc trai - sản phẩm du lịch độc đáo của Phú Quốc
Cập nhật: 21/08/2013
Gần 20 năm hình thành và phát triển, nghề nuôi cấy ngọc trai ở đảo Phú Quốc (Kiên Giang) theo công nghệ Australia và Nhật Bản đã tạo cho hòn đảo này một sản phẩm du lịch độc đáo, phục vụ nhu cầu mua sắm của du khách trong nước, quốc tế khi đến với đảo ngọc.
Theo Phòng Kinh tế Phú Quốc, năm 2012, sản lượng nuôi cấy ngọc trai của huyện đạt hơn 84.400 viên, dự kiến năm 2013 là 90.000 viên và từ đầu năm đến nay, khai thác trên 50% sản lượng này.

Ông Michael Ramsden (Australia) chuyên gia nuôi cấy ngọc trai của doanh nghiệp tư nhân Ngọc Hiền, xã Dương Tơ (Phú Quốc) cho biết: “Với kinh nghiệm thực tế hơn 20 năm trong nghề nuôi cấy ngọc trai, tôi khẳng định môi trường biển Phú Quốc rất lý tưởng để phát triển bền vững, hiệu quả nuôi trai lấy ngọc không thua kém nhiều nơi trên thế giới”.

Sản phẩm ngọc trai ở đây nhiều màu sắc, với độ bóng, sáng và độ tròn hoàn hảo, đẹp mắt; nhất là ngọc trai đen, xanh nước biển hầu như chỉ có tại Phú Quốc.

Nhiều viên ngọc đẹp có thể so sánh với những viên ngọc nổi tiếng thế giới. Đây là một tuyệt tác của thiên nhiên ban tặng cho đảo ngọc Phú Quốc. Nuôi trai lấy ngọc ở đây ẩn chứa nhiều điều kỳ thú từ sự “kết tinh” của biển.

Chính sự lắng đọng kết tinh nơi lòng biển bao la đã tạo ra những viên ngọc hồng, trắng, vàng, đen, xanh mang vẻ đẹp lộng lẫy của thiên nhiên, làm nên các sản phẩm trang sức cao cấp quý giá như: chuỗi ngọc đeo cổ, đeo tay, nhẫn, hoa tai…

Ông Hồ Phi Thủy, Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Ngọc Hiền cho biết, từ lúc cấy phôi đến khi thu hoạch trai ngọc mất 2-5 năm. Để có một viên ngọc đẹp lấp lánh, ngoài khả năng cần cù tạo ngọc của con trai, phải trải qua nhiều công đoạn trong việc chọn trai bố mẹ, nuôi cấy phôi, chăm sóc kết hợp với tính công phu, tỉ mỉ và khéo léo theo một quy trình kỹ thuật “chuyên nghiệp” của người thợ. Độ bóng, sáng và tròn trĩnh là những yếu tố giữ vai trò quyết định giá trị của viên ngọc. Chất lượng ngọc trai còn phụ thuộc nhiều vào điều kiện thiên nhiên như: Môi trường nước sạch, không ô nhiễm, vùng biển êm, ít sóng gió, độ mặn nước biển…

Ngọc trai hiện là một trong những sản phẩm du lịch độc đáo của Phú Quốc. Ngoài làm đồ trang sức cao cấp phục vụ nhu cầu mua sắm làm quà kỷ niệm cho khách du lịch đến đảo, ngọc trai Phú Quốc còn xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản và một số nước khác trên thế giới.

Ông Hồ Phi Thủy, Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Ngọc Hiền kỳ vọng, đảo ngọc Phú Quốc sẽ sớm trở thành “Vương quốc Ngọc trai” khi Phú Quốc trở thành khu kinh tế biển; trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp quốc gia và quốc tế; khu bảo tồn sự đa dạng sinh học rừng và biển của quốc gia và khu vực. Khi đó, các cơ chế, chính sách phát triển đảo Phú Quốc được triển khai thực hiện nhanh, nhằm mục tiêu phát triển hòn đảo ngọc này trở thành Đặc khu Hành chính-Kinh tế trực thuộc Trung ương vào năm 2020.
Vietnam+