Hash house harriers - loại hình du lịch mới lạ, độc đáo ở Nha Trang (Khánh Hòa)
Cập nhật: 30/08/2013
(TITC) - Hash house harriers là một loại hình du lịch dành cho những người có cùng sở thích khám phá thiên nhiên, đặc biệt là về môn thể thao chạy bộ.
Nguồn ảnh: Internet
Hash house harriers (tạm dịch là “Hội những kẻ quấy rối”) được khai sáng bởi những người Anh, Tây Ban Nha đến sinh sống tại Singapore, Malaysia vào những năm 30 của thế kỷ trước, sau đó lan ra nhiều nước khác trên thế giới. Năm 1991, Hash house harriers chính thức xuất hiện tại Việt Nam, đầu tiên ở Hà Nội, sau đó đến các tỉnh, thành phố khác: TP. Hồ Chí Minh,  Bà Rịa – Vũng Tàu, Cần Thơ, Đà Nẵng và Lâm Đồng. Đầu năm 2013, Hash house harriers cũng đã có mặt tại Nha Trang (Khánh Hòa) và bước đầu đã tạo được sức hút đối với du khách trong nước và quốc tế.

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, câu lạc bộ Nha Trang Hash house harriers đã tổ chức 27 tour du lịch dã ngoại chạy bộ với khoảng 40 du khách tham gia (phần lớn là du khách quốc tế) vào mỗi chiều chủ nhật hàng tuần. Các điểm đến nằm trong mỗi tour đều đã được thành viên của câu lạc bộ tìm hiểu trước và phải đáp ứng tiêu chí: có phong cảnh làng quê mộc mạc, dân dã và có thể tham quan trong một buổi chiều như xã Vĩnh Thái, xã Vĩnh Ngọc (TP. Nha Trang), khu vực ven sông Cái thuộc địa phận xã Diên Lạc, Diên Phước (huyện Diên Khánh)…


Nguồn ảnh: Internet
Tuy nhiên, điều thú vị hơn cả của loại hình này là: từ lúc bắt đầu xuất phát và trong suốt quá trình chạy bộ, tất cả du khách đều không biết đường và đích đến ở đâu. Du khách sẽ phải chạy bộ gần 10km để tìm đích đến theo sự hướng dẫn của người dẫn đầu và những ký hiệu chỉ đường đã được qui ước sẵn. Có 3 loại ký hiệu chỉ đường: Nếu gặp một nhúm bột màu trắng thì du khách dẫn đầu hô lên “on on”, nghĩa là “chạy tiếp”; nếu gặp dấu nhân thì du khách dẫn đầu hô lên “go back”, nghĩa là “chạy ngược trở lại”, vì thế du khách đang chạy dẫn đầu lại chạy sau và khi gặp chữ “stop beer” thì dừng lại để uống bia, giao lưu và tham gia các trò chơi vui nhộn. Trong cuộc giao lưu, trò chuyện, các du khách đều bình đẳng, không phân biệt thứ bậc, không gọi nhau bằng tên thật mà gọi bằng bí danh.

Hash house harriers được xem là hoạt động thể hiện tinh thần yêu thể thao, thích vận động và là dịp để các du khách giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi. Ngoài ra, tham gia loại hình du lịch này, thành viên còn có cơ hội nhận được sự hỗ trợ mọi mặt khi đến một quốc gia nào có tổ chức loại hình du lịch Hash house harriers này, chỉ cần thành viên liên hệ với người đứng đầu Hash house harriers qua địa chỉ harrier.net.  


 
Thanh Hải