Hội chợ Du lịch Quốc tế thành phố Hồ Chí Minh 2013 trước thềm khai mạc
Cập nhật: 11/09/2013
(TITC) - Ngày 9/9/2013, trong cuộc họp báo được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ Anh Tuấn cho biết Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh 2013 (ITE HCMC 2013) sẽ khai mạc ngày 12/9 tới tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – SECC.

Đây là sự kiện du lịch cấp quốc gia do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo Tổng cục Du lịch Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và Công ty Vinexad, Công ty tổ chức triển lãm Infoma trực tiếp tổ chức.

Hội chợ Du lịch quốc tế Tp. Hồ Chí Minh 2013 có sự tham gia của Bộ trưởng du lịch các quốc gia Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam; Thị trưởng một số thành phố lớn thuộc Tiểu vùng sông Mê Kông; lãnh đạo các tỉnh thành và cơ quan xúc tiến du lịch địa phương trong cả nước; Người mua quốc tế (188 hãng lữ hành quốc tế từ 31 quốc gia, vùng, lãnh thổ); Người mua nội vùng (Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam); Người bán trong và ngoài nước; diễn giả quốc tế; cơ quan truyền thông quốc tế và trong nước.

Hội chợ lần này thu hút hơn 300 đơn vị tham gia đến từ hơn 50 điểm đến thuộc 17 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm: Campuchia, Ai Cập, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào, Malaysia, Sabah, Myanmar, Philippines, Đài Loan, Thái Lan, Hà Lan, Anh, Đức và Việt Nam… Đến thời điểm này, tổng số gian hàng đăng ký tham gia Hội chợ là 243 gian (tăng 3% so với năm 2012) với diện tích 2.187m².

Điểm nhấn của ITE HCMC 2013 là lễ khai mạc với chủ đề “Sắc màu Mê Kông” được tổ chức trọng thể với nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc, vừa mang bản sắc riêng của mỗi dân tộc vừa thể hiện tinh thần đoàn kết hữu nghị giữa 5 quốc gia. Cũng trong đêm khai mạc, Ban Tổ chức sẽ trao Giải thưởng Du lịch Quốc tế Mê Kông (MTAA) - Giải thưởng du lịch uy tín trong khu vực với tiêu chuẩn đánh giá hết sức nghiêm túc.

Trong khuôn khổ ITE HCMC 2013, hàng loạt các hoạt động quan trọng khác cũng được tổ chức, trong đó, trọng tâm là Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ACMECS lần thứ nhất diễn ra vào ngày 11/9 tại khách sạn Rex (Tp. Hồ Chí Minh) nhằm cụ thể hóa kết quả Hội nghị cấp cao ACMECS lần thứ 5 tổ chức tại Viêng Chăn (Lào) mang chủ đề “5 quốc gia-1 điểm đến” với sự đồng thuận của các quốc gia Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam. Đây là mô hình tiêu biểu cho sự kết nối, thúc đẩy hợp tác phát triển trong lĩnh vực du lịch của các quốc gia láng giềng trong khu vực Tiểu vùng sông Mê Kông.

Cùng thời điểm trên, tại khách sạn Intercontinental (Tp. Hồ Chí Minh) sẽ diễn ra Hội nghị Thị trưởng các thành phố du lịch khu vực hạ nguồn Mê Kông lần thứ hai nhằm đánh giá các hoạt động phối hợp phát triển du lịch theo tinh thần Tuyên bố chung của thị trưởng các thành phố du lịch Tiểu vùng Mê Kông lần thứ nhất năm 2012.

Hai hội nghị trên cũng sẽ thảo luận các giải pháp tăng cường hợp tác trong lĩnh vực du lịch, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, chương trình xúc tiến du lịch chung, tạo điều kiện đi lại và thị thực cho khách du lịch, trao đổi thông tin, kinh nghiệm quản lý, phát triển du lịch giữa các quốc gia trong khu vực; đồng thời, thảo luận các giải pháp tăng cường kết nối giữa các thành phố du lịch: Yăng-gun (Myanmar), Viêng Chăn (Lào), Bangkok (Thái Lan), Phnôm Pênh (Campuchia) và Tp. Hồ Chí Minh (Việt Nam).

Trong khuôn khổ ITE HCMC 2013 cũng sẽ diễn ra Hội nghị Hợp tác và Phát triển Du lịch Việt-Nga vào chiều ngày 11/9 tại khách sạn Rex (Tp. Hồ Chí Minh) nhằm định hướng khai thác thị trường du lịch Nga, tạo nên bước đột phá trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2013-2015.

Ngoài ra, ITE HCMC 2013 còn có các cuộc hội thảo quan trọng như: hội thảo tiếp thị điểm đến dành cho Người mua và báo chí quốc tế; hội thảo giới thiệu điểm đến dành cho “Người mua nội vùng 5 quốc gia”; hội thảo nâng cao năng lực cạnh tranh Campuchia – Lào – Myanmar – Việt Nam trong việc triển khai Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau về lao động giữa Campuchia – Lào – Myanmar – Việt Nam; hội thảo giới thiệu thị trường nguồn Ấn Độ; hội thảo giới thiệu thị trường nguồn UEA – Đức dành cho Người bán.

ITE HCMC được xem là sự kiện thương mại du lịch hàng đầu của Việt Nam, là diễn đàn giao thương lý tưởng cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trong việc giới thiệu sản phẩm và dịch vụ không chỉ trong khu vực Tiểu vùng sông Mê Kông mà còn vươn ra khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh 2013 sẽ diễn ra đến hết 14/9/2013. Để tăng cường việc thu hút người tiêu dùng du lịch tham quan hội chợ, Ban Tổ chức sẽ tổ chức đưa đón công chúng bằng xe bus từ trung tâm thành phố đến Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn và ngược lại trong ngày 14/9.

Hội chợ dự kiến sẽ thu hút hơn 18.000 lượt khách trong nước và quốc tế tham quan.

Phạm Phương