Hầm tránh bom của khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội nhận giải danh dự về bảo tồn di sản
Cập nhật: 15/10/2013
Chiều ngày 14/10, tại Hà Nội, hầm tránh bom của khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội đã chính thức được trao Giải danh dự châu Á-Thái Bình Dương của UNESCO về bảo tồn di sản văn hóa.
Trưởng ban Văn hóa của văn phòng UNESCO Bangkok đồng thời là Chủ tịch Hội đồng giám khảo Giải thưởng Di sản, tiến sỹ Tim Curtis đánh giá cao cách tiếp cận sát sao trong việc bảo tồn và khôi phục căn hầm tránh bom: “Bị lãng quên trong nhiều thập kỷ và được phát hiện năm 2011, hầm tránh bom Metropole vẫn giữ nguyên và được bảo tồn trong trạng thái ban đầu và có lắp đặt lại hệ thống thông hơi và hệ thống điện để đảm bảo sự đi lại thuận tiện và an toàn cho khách tham quan. Qua sự tiếp cận nhạy bén và sự giải thích tường tận, thấu đáo, dự án đưa ra một cái nhìn chung về tầm quan trọng trong lịch sử Việt Nam đương đại”.

Có 47 công trình từ 16 quốc gia trong khu châu Á-Thái Bình Dương đã được đệ trình tham gia giải thưởng Di sản năm 2013 của UNESCO, bao gồm bảo tàng, khách sạn, văn phòng, các tổ chức văn hóa, cơ sở giáo dục, các cơ sở tôn giáo, các khu công nghiệp, các tổ chức cộng đồng, khu dân cư cũng như khu đô thị.

Ngoài căn hầm tránh bom của khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội, còn có 11 dự án khác được vinh danh năm 2013. Công trình khôi phục Bảo tháp chính (Tháp di vật) tại ngôi đền Wat Prayurawongsawas Worawihan tại Bangkok, Thái Lan được vinh danh với giải thưởng xuất sắc nhất năm 2013 của UNESCO khu vực châu Á–Thái Bình Dương, Giải thưởng Bảo tồn Di sản văn hóa.

Ba giải thưởng danh hiệu thuộc về The Great Serai của thủ đô Kabul, Afghanistan; Lal Chimney Compound, thủ đô Mumbai, Ấn Độ; tòa thị chính Khaplu ở Baltistan, Pakistan.

Sáu giải thưởng công trạng được trao tặng cho ga xe lửa Maryborough ở Victoria, Australia; sân trượt tuyết Enjoying Snow Yard ở Bắc Kinh, Trung Quốc; khách sạn Tai O Heritage ở Hồng Kông SAR, Trung Quốc; câu lạc bộ du thuyền Hoàng Gia Bombay Royal Bombay Yacht Club Residential Chambers ở thủ đô Mumbai, Ấn Độ; toà thị chính Otaki, quận Chiba, Nhật Bản và ngôi nhà cổ ở làng Đường Lâm, Hà Nội, Việt Nam.

Việt Nam đã tham gia chương trình giải thưởng UNESCO từ năm 2000. Cùng với hầm tránh bom của khách sạn Metropole Hà Nội và nhà cổ Đường Lâm, 3 dự án khác của Việt Nam cũng đã từng nhận giải thưởng Di sản của UNESCO bao gồm dự án bảo tồn phố cổ Hội An (dự án đạt giải thưởng xuất sắc năm 2000), dự án ngôi nhà Việt cổ truyền thống (giải công trạng năm 2004) và Nhà thờ tộc Tăng (Hội An) (giải Danh  dự năm 2009).

Giải thưởng Di sản Châu Á-Thái Bình Dương của UNESCO công nhận những nỗ  lực của các cá nhân và tổ chức trong việc phục hồi và bảo tồn thành công các công trình giá trị di sản trong khu vực.
Vietnam+