Mở rộng không gian đi bộ khám phá khu phố cổ Hà Nội
Cập nhật: 12/11/2013
Để đáp ứng nhu cầu vui chơi, mua sắm của người dân và du khách Thủ đô, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã xây dựng đề án Mở rộng không gian đi bộ sang khu bảo tồn cấp 1 khu phố cổ Hà Nội gồm các phố Hàng Buồm-Mã Mây-Đào Duy Từ-Hàng Giầy-Lương Ngọc Quyến-Tạ Hiện.

Hiện nay đề án đã hoàn thành, dự kiến tháng 12/2013 người dân Hà Nội và du khách sẽ có thêm không gian đi bộ, khám phá phố cổ về đêm vào ba buổi tối cuối tuần.

Người dân ủng hộ mở rộng không gian đi bộ

Các cơ quan chức năng đã tiến hành lấy ý kiến của người dân sống trong khu vực và nhận được 71% hộ dân ủng hộ chủ trương trên. Bởi ngoài lợi ích liên quan đến chính người dân thì họ cũng mong muốn được giới thiệu các giá trị văn hóa, lịch sử, ẩm thực của phố cổ Hà Nội đến với đông đảo du khách.

Khu vực này còn lưu giữ những công trình kiến trúc được xây dựng vào thế kỷ 18-19 với dáng vẻ kiến trúc cổ, tạo thành một quần thể kiến trúc độc đáo, trong đó nhiều di tích lịch sử văn hóa có giá trị cao như đền Bạch Mã, đền Quán Đế, nhà cổ 87 Mã Mây, đền Hương Tượng, đình Kim Ngân, đình Đồng Lạc.

Các tuyến phố Hàng Buồm-Mã Mây-Đào Duy Từ-Hàng Giầy-Lương Ngọc Quyến-Tạ Hiện gắn kết với tuyến phố đi bộ cũ Hàng Ngang-Hàng Đào-Hàng Đường-Đồng Xuân tạo thành một khu vực kinh doanh sầm uất nhất phố cổ Hà Nội.

Các mặt hàng kinh doanh ở đây đa dạng về chủng loại, từ quần áo, sản phẩm quà tặng, đồ lưu niệm, thủ công mỹ nghệ, bánh kẹo, các dịch vụ lữ hành, khách sạn. Đặc biệt, khu vực này nổi tiếng với những món ăn ngon mang dấu ấn của đất Kinh kỳ xưa như bún thang, chả cá Lã Vọng, rồi phở, bún chả cùng các món ăn nhanh thời nay…

Một số tuyến phố lại mang các đặc trưng riêng như phố Tạ Hiện chuyên về ẩm thực, phố Hàng Buồm kinh doanh bánh kẹo, phố Mã Mây-Lương Ngọc Quyến với hoạt động phục vụ khách du lịch.

Khảo sát các tuyến phố trong không gian đi bộ mở rộng cho thấy, hiện có khoảng 240 gia đình mở cửa hàng, trong đó 100 gia đình kinh doanh mặt hàng ăn uống. Vỉa hè các tuyến phố Hàng Buồm-Mã Mây-Hàng Giầy-Lương Ngọc Quyến-Tạ Hiện cũng có 33 người bán hàng buổi tối.

Hầu hết các khu phố Tạ Hiện-Lương Ngọc Quyến-Mã Mây-Hàng Giầy-Hàng Buồm đều có kiến trúc nhà cũ hoặc nhà cổ, một số nhà hàng, khách sạn đươc chỉnh trang tương đối khang trang tạo thuận lợi cho tham quan, mua sắm của khách.

Khai thác giá trị ẩm thực của không gian đi bộ mở rộng

Khi mở rộng không gian đi bộ sang khu bảo tồn cấp 1, quận Hoàn Kiếm sẽ chú trọng khai thác các giá trị văn hóa ẩm thực nhằm thu hút khách. Giải pháp đó được coi có tính khả thi cao do ẩm thực luôn là sự hấp dẫn đối với mọi người.

Ông Đỗ Xuân Thủy, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đồng Xuân, đơn vị chịu trách nhiệm xây dựng không gian đi bộ mở rộng cho biết sẽ không tổ chức sắp xếp kinh doanh dưới lòng đường thuộc phạm vi tuyến phố đi bộ mở rộng nhằm tạo sự thông thoáng phục vụ việc đi lại tham quan của nhân dân và du khách.

Các hộ dân hai bên mặt phố được khuyến khích mở cửa hàng kinh doanh. Riêng các hộ hiện đang kinh doanh trên vỉa hè được tổ chức sắp xếp lại đảm bảo trật tự mỹ quan, văn minh thương mại, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm và an ninh trật tư, phòng chống cháy nổ. Khi sắp xếp phải được sự đồng thuận của các hộ mặt phố và chính quyền phường sở tại.

Đối với các di tích danh thắng trên địa bàn khu phố cổ, Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm sẽ tổ chức mở cửa phục vụ khách tham quan trong thời gian tuyến phố đi bộ hoạt động. Tại một số điểm di tích sẽ tổ chức các hoạt động văn hóa truyền thống như hát chèo, ca trù, xẩm phục vụ du khách theo mô hình xã hội hóa.

Công ty Cổ phần Đồng Xuân cũng xây dựng phương án đảm bảo an ninh trật tự, phương án phòng cháy chữa cháy, phương án phân luồng tổ chức giao thông, phương án bố trí các điểm giao thông tĩnh, phương án bố trí các biển báo chỉ dẫn và trung chuyển khách du lịch, phương án duy trì đảm bảo vệ sinh môi trường, đầu tư cơ sở hạ tầng… nhằm phục vụ tốt hoạt động tham quan, mua sắm của du khách trong khu phố đi bộ mở rộng.

Không gian đi bộ được mở rộng sang khu bảo tồn cấp 1 sẽ gắn kết với tuyến phố đi bộ Hàng Đào-Đồng Xuân tạo thành một quần thể không gian đi bộ phù hợp trong khu phố cổ Hà Nội; từng bước gắn kết với không gian đi bộ xung quanh hồ Hoàn Kiếm nhằm phát huy giá trị văn hóa khu phố cổ và khu vực hồ Hoàn Kiếm, thu hút khách du lịch.
Vietnam+