Tổ chức Lễ đón Bằng vinh danh Đờn ca tài tử là Di sản văn hóa thế giới
Cập nhật: 20/01/2014
Thủ tướng Chính phủ đồng ý Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì tổ chức Lễ đón Bằng của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) vinh danh Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào ngày 22/2/2014.

Trước đó, tại Hội nghị Ủy ban liên chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO họp tại thành phố Baku (Azerbaijan), ngày 5/12, các đại biểu đã nhất trí tuyệt đối (100%) bầu chọn loại hình nghệ thuật "Đờn ca tài tử Nam Bộ của Việt Nam" là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Đờn ca tài tử Nam Bộ là một dòng nhạc dân tộc của Việt Nam đã hình thành và phát triển từ cuối thế kỷ 19, bắt nguồn từ nhạc lễ, Nhã nhạc cung đình Huế và văn hóa dân gian.

Đờn ca tài tử là loại hình nghệ thuật dân gian đặc trưng của vùng Nam Bộ, sử dụng đàn và ca, do những người bình dân nông thôn Nam Bộ hát ca sau những giờ lao động.

Đờn ca tài tử là loại hình diễn tấu có ban nhạc gồm 4 loại (đàn kìm, đàn cò, đàn tranh và đàn bầu). Về sau được cách tân bằng cách thay thế đàn bầu bằng đàn guitar phím lõm.

Những người tham gia đờn ca tài tử phần nhiều là bạn bè, chòm xóm với nhau. Họ tập trung lại để cùng chia sẻ thú vui tao nhã nên thường không câu nệ về trang phục.

Chinhphu.vn