Du lịch nhà vườn Hội An
Cập nhật: 04/01/2007
Nằm khuất sâu trong làng chài Thanh Nam, nơi dòng sông Thu Bồn xuôi về Cửa Đại để lại những bãi cát bồi, khu Vườn Trầu sum sê cây lá. Hơn 100 loài cây ăn quả. Những dây trầu xanh quấn quít những gốc cau già...

Vườn Trầu được xây dựng theo lối nhà vườn truyền thống, nhưng không thiếu tiện nghi, phục vụ mọi sinh hoạt của du khách từ nghỉ ngơi, chăm sóc sức khoẻ, tham quan, sinh hoạt, vui chơi cho đến hệ thống thông tin mạng. Bốn phòng nghỉ tường gạch, ngói đỏ, khung sườn gỗ, nền gạch gốm Hạ Long và lan can gỗ, hoà vào cảnh quan xung quanh xanh mát.

Trong thời gian lưu trú, du khách hoà vào đời sống gia chủ, tham gia các sinh hoạt thường nhật của người dân nông thôn, ăn uống, chế biến những món ăn truyền thống, chăm sóc cây xanh, cây hoa màu và tham quan các di tích quanh vùng. Du khách cũng sẽ trực tiếp khám phá, tìm hiểu đời sống của cư dân sông nước làng chài với các hoạt động chài lưới, đánh bắt và sinh hoạt văn hoá cộng đồng, lễ hội dân gian.

Tất cả các hoạt động của du khách đều có sự hiện diện của gia đình và chuyện trò trực tiếp bằng tiếng Pháp, tiếng Anh, đi ra ngoài sẽ có người phiên dịch. Vị khách đầu tiên đến với Vườn Trầu - ông Nguyễn Thanh Sơn (GĐ Cty Xuyên Đông Dương - Việt Nam Isolation - Hà Nội) nói: "Đi trên những cung đường lát gạch nung như thế này sẽ thấy cuộc sống còn có nhiều điều thú vị. Chúng tôi sẽ là đối tác lâu dài của Vườn Trầu".

Còn ông Trần Quang Hào - GĐ Cty Huế Travel - thì so sánh: "Tuy tôi đã biết nhiều nhà vườn ở Huế, nhưng nhà vườn sinh thái Hội An có đặc trưng rất mộc mạc làng quê. Vườn Trầu được đầu tư bài bản, đậm chất quê, bài trí theo một phong cách đáp ứng tính chuẩn mực của kiến trúc truyền thống. Yếu tố hiện đại nằm khuất trong truyền thống. Đây là cách làm hay, nhưng giá từ 40 đến 60USD sẽ rất "kén" khách!".

Vườn Trầu vừa đi vào hoạt động đã "mở màn" cho sự ra đời của mô hình dịch vụ du lịch nhiều tiềm năng tại đô thị cổ Hội An - dịch vụ du lịch nhà vườn. Sau Vườn Trầu, một số dự án du lịch nhà vườn khác đang được triển khai. Mạng lưới phát triển du lịch nhà vườn đã được quy hoạch cụ thể, tập trung tại các phường Cẩm Châu, Cẩm An, xã Cẩm Thanh, Cẩm Hà và Cẩm Nam ven phố cổ vốn có sẵn tiềm năng về cảnh quan, cây xanh...

Các hộ dân sẽ là "chủ đầu tư" các dự án nhà vườn của chính mình, với diện tích đất vườn và nhà ở tối thiểu 500m2, kiến trúc phải tuân thủ dạng nhà truyền thống Hội An, chương trình sinh hoạt hàng ngày cùng du khách phải cụ thể, đậm tính văn hoá bản địa.

Ông Lê Văn Giảng - Chủ tịch UBND thị xã Hội An - cho biết: "Việc đầu tư xây dựng sản phẩm du lịch mới, có chất lượng theo mô hình "lưu trú cùng cư dân địa phương" là một trong những yêu cầu bức thiết, sau khi một số dự án Home Stay - lưu trú cùng cư dân phố cổ trong các ngôi nhà cổ - chưa đạt hiệu quả. Chúng tôi chủ trương phát triển du lịch cộng đồng, mở rộng không gian du lịch đến các xã vùng ven, vừa để giảm tải cho khu phố cổ, vừa để mang lại nguồn lợi cho bản thân những người dân. Và nữa, để du khách đến với Di sản Văn hoá thế giới Hội An cảm nhận hết về con người và vùng đất này một cách bình dân nhất - một sự chiêm nghiệm mà Hội An dành cho du khách".
Báo Lao Động Cuối tuần