Đoàn công tác Thứ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào thăm và làm việc tại Việt Nam
Cập nhật: 14/03/2014
Thực hiện kế hoạch hợp tác văn hóa nghệ thuật và du lịch giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào giai đoạn 2012 – 2015, đoàn công tác của Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào, do Thứ trưởng Boua Ngeun Xaphouvong làm trưởng đoàn đã sang công tác tại Việt Nam từ ngày 03 – 10/3/2014.
 

Sau chương trình làm việc với lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam tại Hà Nội, đoàn đã thăm và làm việc tại TP. HCM và các tỉnh khu vực phía Nam từ ngày 6-9/03/2014. Ngày 7/3, đoàn công tác của Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào đã đến chào xã giao UBND TP. Hồ Chí Minh. 

Thay mặt lãnh đạo thành phố, ông Hứa Ngọc Thuận, phó chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh đã giới thiệu với đoàn về những thành tựu đạt được trên lĩnh vực kinh tế, xã hội của thành phố trong năm qua. Đồng thời nhấn mạnh mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai nước, giữa TP. HCM và các địa phương của Lào ngày càng được tăng cường. Mối quan hệ này cần tiếp tục phát triển trên lĩnh vực văn hóa, du lịch thông qua các hoạt động giao lưu giữa hai nước.  

Ông Boua Ngeun Xaphouvong cho biết, chuyến thăm của đoàn là cơ hội để tăng cường giao lưu, thúc đẩy quan hệ trên các lĩnh vực: văn hóa, thể thao, du lịch giữa hai nước với mong muốn dùng văn hóa để khơi dậy lòng tự hào của thế hệ trẻ, giúp họ hiểu được truyền thống tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Lào. 

Sau đó, ngày 8/3, đoàn công tác đã thăm và làm việc tại tỉnh Tiền Giang. Tiếp đoàn là ông Trần Thanh Đức - phó chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các Sở, ban ngành. Sau khi nghe giới thiệu khái quát về tình hình kinh tế, chính trị cũng như các hoạt động VHTTDL của địa phương, Thứ trưởng Boua Ngeun Xaphouvong vui mừng trước những kết quả khả quan trong thời gian qua mà Tiền Giang đạt được. Nổi bật, Thứ trưởng cho biết qua chuyến khảo sát thực tế tại các tuyến điểm du lịch tại địa phương, đoàn công tác của đất bạn Lào lấy làm thích thú và ấn tượng bởi cách làm du lịch tại đây rất chuyên nghiệp. Qua đó nhận định trong thời điểm du lịch sinh thái đã và đang là xu hướng thu hút ngày càng đông du khách quốc tế thì chắc chắn tương lai phát triển cho ngành du lịch sinh thái tại Tiền Giang vẫn còn rất rộng mở, đây là một sản phẩm du lịch đạt cả lượng và chất rất đáng để ngành du lịch Lào tìm hiểu, học hỏi. 

Ngoài ra, Sở VHTTDL Tiền Giang đã giới thiệu cho đoàn về sự hình thành và phát triển của Đờn ca tài tử và nghệ thuật Cải lương. Bên cạnh đó, tháng 4 tới, ngành VHTTDL tỉnh sẽ mở các lớp bồi dưỡng về kĩ năng đàn, hát cho tất cả các nghệ sĩ biểu diễn đờn ca tài tử phục vụ khách du lịch với sự tham gia giảng dạy của các nghệ nhân có tên tuổi. Lớp học sẽ trau dồi từng món đàn, trau chuốt về lời hát, những nghệ sĩ miệt vườn còn được dạy thêm nhiều bài hát mới với các ca từ mượt mà, sâu lắng ngợi ca về tình yêu quê hương, đất nước… sẵn sàng làm thỏa lòng những khán giả mộ điệu tải tử gần xa. Đây được xem là bước tiến không ngừng để nâng cao chất lượng cho các nghệ sĩ đờn ca tài tử, giữ gìn phát huy và quảng bá những giá trị văn hóa của cha ông đến bạn bè khắp bốn phương. 

Đoàn đã ghé thăm và khảo sát những điểm đến du lịch sinh thái nổi tiếng của vùng đất Tiền Giang như chợ nổi Cái Bè, cù lao Thới Sơn. Tham gia chương trình, các đại biểu được giới thiệu, trải nghiệm các loại hình du lịch hấp dẫn, đặc trưng sông nước như chèo xuồng len lỏi theo các con rạch, tham quan cơ sở sản xuất, tìm hiểu cách chế biến đặc sản kẹo dừa. Đặc biệt nhất chính là vào vườn trái cây dùng hoa quả, uống trà mật ong và thưởng thức đờn ca tài tử - loại hình nghệ thuật truyền thống độc đáo vừa được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại… Thứ trưởng đã bày tỏ ấn tượng sâu sắc khi được tiếp xúc với loại hình nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ này. 

Kết thúc chuyến làm việc lại các tỉnh phía Nam, Thứ trưởng Boua Ngeun Xaphouvong đã gửi lời cảm ơn chân thành đến Bộ VHTTDL Việt Nam cũng như các tỉnh, thành phố phía Nam và đặc biệt là UBND và Sở VHTTDL TP. HCM, tỉnh Tiền Giang đã tiếp đón đoàn rất nhiệt tình, chu đáo. Trong thời gian tới, nhân dịp kỉ niệm 40 năm quốc khánh nước CHDCND Lào (2/12/1975-2/12/2015), cũng như những ngày lễ lớn của hai đất nước, Thứ trưởng mong muốn sẽ có nhiều hoạt động trao đổi văn hóa nghệ thuật đặc sắc giữa hai quốc gia được diễn ra. Riêng Tiền Giang cũng như một số địa phương khác sẽ tạo điều kiện để đoàn biểu diễn nghệ thuật Lào đến trình diễn phục vụ nhân dân, góp phần thắt chặt tinh thần đoàn kết, gắn bó keo sơn truyền thống của hai đất nước…

vhttdlkv3.gov.vn