Nhiều hoạt động chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 2014
Cập nhật: 11/04/2014
(TITC) - Từ ngày 15 – 20/4/2014, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) và trụ sở Bộ VHTTDL (51 Ngô Quyền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) sẽ diễn ra chuỗi hoạt động văn hóa chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 2014 với chủ đề “Bản sắc văn hóa Việt Nam”. 

Tết Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ

Sự kiện nhằm hướng tới kỷ niệm 5 năm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4/2009 - 19/4/2014) và do Ban Quản lý Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh/thành và một số đơn vị liên quan tổ chức.

Tham gia ngày hội là các chuyên gia, nhà nghiên cứu trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch; các chức sắc tôn giáo Khmer Nam Bộ cùng nhiều tăng ni, Phật tử; đồng bào các dân tộc Thái, Tày, Mường, Mông, Kinh, Hoa, Khmer...; một số tổ chức quốc tế và lưu học sinh đến từ các nước Sri Lanka, Myanmar, Lào, Thái Lan, Campuchia; phóng viên báo chí truyền thông cùng nhân dân và du khách trong nước, quốc tế.

Trong khuôn khổ Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam lần này sẽ diễn ra nhiều hoạt động phong phú, đặc sắc, nổi bật là chương trình tái hiện Tết Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ vào lúc 8h30 – 17h00 ngày 15/4/2014 tại quần thể chùa Khmer (Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam). Nghi lễ được tái hiện theo đúng phong tục, tín ngưỡng Phật giáo Khmer Nam Bộ với lễ rước xung quanh Chính điện và tắm tượng Phật; lễ cúng tiễn đưa vị Têveđa cũ, đón rước Têveđa mới; dâng cơm cho Sư; giao lưu văn nghệ cầu chúc năm mới bình an, hạnh phúc...

Bên cạnh đó, trong suốt thời gian diễn ra ngày hội, tại khu vực Nhà triển lãm, Làng III sẽ diễn ra chương trình giới thiệu không gian văn hóa ẩm thực các dân tộc Việt Nam với nhiều hoạt động hấp dẫn nhằm quảng bá những nét tinh hoa ẩm thực độc đáo của đồng bào các dân tộc.

Song song với các hoạt động văn hóa đặc sắc, vào 08h30 - 12h00 ngày 17/4/2014 tại trụ sở Bộ VHTTDL cũng sẽ diễn ra hội thảo “Xây dựng Đề án tổ chức các sự kiện thường niên tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam giai đoạn 2015-2020”. Đặc biệt, hội nghị, hội thảo sơ kết 5 năm thực hiện Quyết định số 1668/QĐ-TTg ngày 17/11/2008 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam sẽ được tổ chức vào 09h00 - l2h00 ngày 18/4/2014 nhằm đánh giá kết quả thực hiện, xác định phương hướng, biện pháp tổ chức Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam trong giai đoạn tiếp theo; đồng thời lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ quản lý… trong việc tổ chức hiệu quả các hoạt động thường niên, mang thương hiệu của Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam là hoạt động thường niên được tổ chức với mục đích góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, qua đó tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất nước, con người Việt Nam với du khách trong nước và quốc tế.

Phạm Phương